24/10/2015 08:42 GMT+7

​Nhập học bằng tiền phúng điếu của cha

THÙY TRANG ghi
THÙY TRANG ghi

TT - Những dòng cảm xúc từ lá thư của tân sinh viên Hồ Thanh Thoảng (Vị Thanh, Hậu Giang) gửi đến Tuổi Trẻ là lời tâm sự cùng cha.

* Học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 225 tân sinh viên vượt khó 12 tỉnh thành ĐBSCL
* Tổ chức: báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT 12 tỉnh thành ĐBSCL và VTV Cần Thơ.
* Tài trợ: Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, VTV9, báo Tuổi Trẻ  và Công ty golf Long Thành phối hợp tổ chức); truyền hình trực tiếp trên kênh VTV Cần Thơ 2 lúc 20g15 tối 24-10.

“Mỗi lần cầm tập lên tôi lại nhớ đến người cha đã khuất và tự hứa sẽ không đầu hàng số phận”, Thoảng tâm sự - Ảnh: TH. Trang

 Ngày nhận giấy báo trúng tuyển Đại học Cần Thơ cũng là ngày cha của Thoảng ra đi mãi mãi...

“Vậy là cha mất đã tròn 49 ngày, ngày vui nhất đời con cũng là ngày đau đớn nhất của cả gia đình. Ngày cha ra đi, đất trời sụp đổ dưới chân mẹ và hai chị em con, quá đột ngột, ngỡ ngàng.

Còn nhớ mấy ngày trước, khi biết điểm thi của con cha còn nói: “Vậy từ giờ là tao hết được ở không rồi”, con biết cha nói vậy là có ý cố gắng thêm nhiều hơn nữa.

Cha à! Con may mắn và tự hào khi có một người cha như cha. Dù gia đình nghèo khó nhưng cha không bắt hai chị em con phải nghỉ học, mẹ cũng muốn đi làm để phụ giúp trong nhà nhưng cha nói câu mà con nhớ như in: “Thôi bà ở nhà lo cho tụi nhỏ, mình ên (một mình - PV) tui làm cũng đủ ăn rồi”, lúc đó con học lớp 6, em học lớp 1. Rồi con lên lớp 9, mấy đứa bạn nghỉ học đi làm, có tiền mua quần áo mới, mua kẹp tóc đẹp. Tụi nó khoe, con ham lắm nên cũng muốn xin cha nghỉ học để đi làm.

Cha đánh con một trận, con giận cha, không thèm nhìn mặt cha, đến bữa ăn con tự mang chén cơm ra sau nhà ngồi ăn để không đụng mặt với cha. Tết năm đó, con được mẹ dẫn đi mua cho hai chị em hai bộ đồ mới, có kẹp tóc mới nữa, mẹ nói là cha kêu mua.

Con chọn ngành kỹ thuật xây dựng công trình, cha cười nói con gái mà học xây dựng cái gì. Cha ạ, trong thâm tâm con luôn mong muốn sẽ tự tay thiết kế xây cho cha mẹ căn nhà thay cho mái nhà lá xập xệ nhiều năm nay.

Cha đi bốc vác thuê theo mùa vụ nên thời gian khác cha đi phụ hồ, con thường đem cơm cho cha, thấy cha nói chuyện với mấy chú về cách lót gạch, xây tường sao cho đẹp thì con biết cha đang ham một cái nhà tường cho nhà mình lắm...

Sáng sớm con nhận được giấy báo trúng tuyển đại học, cha vui mừng nên rủ mấy chú cùng tổ bốc vác thuê lại nhà ăn bữa cơm. Đang ăn vui vẻ thì cha ngã quỵ, mọi người tức tốc đưa cha đến bệnh viện, bác sĩ nói cha bị xuất huyết não không qua khỏi.

Ba mẹ con đã khóc hết nước mắt, trụ cột trong nhà đã gãy, tụi con chới với, giấy báo trúng tuyển con để trang trọng lên bàn thờ của cha. Nhiều người kêu con là con gái lớn nên nghỉ học để phụ giúp mẹ. Nhưng mẹ không đồng ý, mẹ nói lúc còn sống cha không bao giờ bắt tụi con nghỉ học nên phải học cho tới nơi không phụ lòng cha.

Ngày đóng tiền nhập học, mẹ đã gom góp tiền người ta đi phúng điếu cha đưa cho con. Cầm tiền trong tay lòng con nghẹn lại, không cảm xúc nào diễn tả nổi. Nhưng hứa với cha con sẽ học thật tốt, đứng thật vững để làm chỗ dựa cho mẹ và em.

Con đã xin được ở ký túc xá trong trường vừa không tốn kém vừa khỏi phải đi xa vì chiếc xe đạp con để cho mẹ ở nhà đi phụ bán quán ăn, còn con thì cũng vừa xin được phụ việc ở căngtin của trường. Dù cha đã đi nhưng lời dạy của cha, kỳ vọng của cha con sẽ luôn ghi nhớ. Bốn năm rưỡi nữa con sẽ dành tặng cha tấm bằng đại học nha cha!”.

THÙY TRANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên