25/03/2025 09:02 GMT+7

Ngành du lịch vui như Tết

Theo dữ liệu từ nền tảng Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam (từ cuối tháng 11-2024 đến hết tháng 1-2025) tăng khoảng 15 - 30% so với cùng kỳ năm trước.

du lịch - Ảnh 1.

Ngành du lịch đã phục hồi và đang là điểm đến của du khách quốc tế, và càng lạc quan hơn khi mùa hè đang đến gần với dự báo phụ huynh sẽ cùng con em đi chơi nhiều hơn. Trong ảnh: du khách tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam) - Ảnh: LÊ TRUNG

Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 2-2025, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng ở mức 30 - 45%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Canada, Đức và Malaysia.

Khách ngoại đặt tour du lịch tăng

Bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Vietluxtour, thông tin quý 1-2025 thời lượng các chương trình liên tuyến Đông Dương mà du khách inbound của Vietluxtour đặt tăng khoảng 15% so với cùng kỳ 2024. Đặc biệt, thị trường khách châu Âu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thị trường truyền thống được Vietluxtour tập trung khai thác nhiều năm qua. Từ cuối 2024, các thị trường Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thụy Sĩ được doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng do chính sách miễn visa đến hết ngày 31-12.

"Du khách dành nửa thời gian du lịch tại Việt Nam cho hoạt động thư giãn, nghỉ dưỡng và thể thao biển. Đây là hiệu quả của chiến lược đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, không ngừng làm mới các dòng sản phẩm chuyên đề để phục vụ các thị trường khách inbound chuyên biệt như Mỹ, châu Âu, Úc, Đông Bắc Á...", bà Thu thông tin.

Cũng theo bà Thu, nhu cầu của du khách nói chung và khách inbound ngày càng được cá nhân hóa nên không thể chào bán mãi những sản phẩm du lịch phổ biến, thiếu điểm nhấn và tôn lên nét văn hóa đặc trưng của điểm đến. Do đó Vietluxtour còn thiết kế các dòng sản phẩm chuyên đề ẩm thực, văn hóa - lịch sử, du lịch xanh, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với dịch vụ chuẩn quốc tế từ 4 - 5 sao tập trung ở các điểm du lịch biển nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo...

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, thông tin bên cạnh dòng khách truyền thống, công ty đã nghiên cứu triển khai một số sản phẩm để thu hút khách quốc tế thị trường mới. Đó là các tour cao cấp và tour nghỉ dưỡng bằng du thuyền 5 sao, tour nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, trekking khám phá thiên nhiên, tour trải nghiệm văn hóa địa phương, khám phá các nông trại, làng nghề truyền thống, các gói combo linh hoạt kết hợp vé máy bay, khách sạn dành cho du khách quốc tế.

Bà Phương Hoàng cho hay: "Trong hai tháng đầu 2025, các thị trường khách quốc tế của Vietravel đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Không có thị trường nào đặc biệt tăng trưởng mạnh, riêng thị trường Ấn Độ và thị trường Đông Nam Á ghi nhận có tăng so với trước".

du lịch - Ảnh 2.

Du khách nước ngoài trải nghiệm bằng xe đạp tham quan làng rau Trà Quế (Quảng Nam) - Ảnh: LÊ TRUNG

Nhiều giải pháp thu hút khách quốc tế

Để thu hút du khách, Vietluxtour duy trì và đẩy tiềm năng tăng trưởng lượng khách quốc tế. Ngoài chiến lược tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá và tiếp thị trực tiếp (Vietluxtour vừa tham gia hội chợ du lịch quốc tế ITB tại Đức tháng 3). 

Bà Thu nói việc đầu tư cho R&D để liên tục nghiên cứu, khảo sát và đánh giá các thị trường mục tiêu và tiềm năng, ứng dụng công nghệ để triển khai các hoạt động quảng bá, tiếp thị các thị trường khách hiệu quả thì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến lược phát triển kinh tế của điểm đến.

"Để thu hút du khách đến du lịch Việt Nam và có thể quay trở lại nhiều lần nữa thì sản phẩm phải mới lạ, có năng lực cạnh tranh cao so với các sản phẩm du lịch các nước láng giềng. Ở vai trò doanh nghiệp lữ hành, Vietluxtour luôn nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan ban ngành định hướng và tổ chức sản phẩm theo chiến lược lâu dài, có trọng điểm để khai thác bền vững và hiệu quả tài nguyên du lịch nhưng vẫn đảm bảo sự mới mẻ, hấp dẫn các thị trường khách mục tiêu", đại diện Vietluxtour phân tích.

Còn giải pháp Vietravel đặt ra để nâng hiệu quả khi đón khách quốc tế là đa dạng hóa sản phẩm và hành trình, phát triển tour theo xu hướng mới, kết hợp trải nghiệm văn hóa, thể thao và công nghệ. Bà Phương Hoàng nhấn mạnh giải pháp tạo sự khác biệt so với các sản phẩm truyền thống.

"Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), big data để cá nhân hóa hành trình và tối ưu hóa chiến lược marketing số, giúp hiểu rõ xu hướng du khách. Tăng cường liên kết với các hãng hàng không, khách sạn, KOLs và đối tác du lịch toàn cầu để mở rộng mạng lưới và thu hút khách quốc tế. 

Và doanh nghiệp đẩy mạnh marketing số và truyền thông đa kênh, tận dụng các nền tảng mạng xã hội, influencer và nội dung sáng tạo để xây dựng thương hiệu và kích cầu du khách mới. Và không quên đầu tư vào đào tạo đội ngũ nhân viên, để nâng cao chất lượng dịch vụ", bà Phương Hoàng dẫn chứng.

Còn theo một số chuyên gia, chính sách thị thực là giải pháp quan trọng để Việt Nam cần quan tâm khi muốn đón nhiều khách du lịch. Đây cũng là "đòn bẩy" đã được nhiều quốc gia trong khu vực tận dụng để thu hút khách quốc tế.

Ngày 24-3, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, điều hành tour của BenThanh Tourist cho hay năm 2025 doanh nghiệp sẽ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Úc... "Bên cạnh tiếp thị sản phẩm du lịch tại hội chợ quốc tế, chúng tôi cũng ký hợp tác với các hãng du lịch ở châu Âu, Mỹ, Ai Cập... để khách quốc tế có thể tiếp cận sản phẩm trên hệ thống bán hàng ở quốc gia đó", vị này nói.

Tạo điểm nhấn du lịch

Ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết TP tạo được điểm nhấn với các sự kiện như lễ hội áo dài, ngày hội du lịch, lễ hội sông nước... thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước. Những sự kiện này cũng kích cầu du lịch nội địa, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TP giới thiệu các sản phẩm du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và du khách.

"Nhưng ở tầm quốc gia, để phát triển ngành du lịch, cần chiến lược với sự chung tay từ rất nhiều khâu như doanh nghiệp vận chuyển, lưu trú, hoạt động, các sự kiện du lịch ở nhiều địa phương có thế mạnh. Có như vậy du lịch Việt sẽ có sự tăng trưởng bền vững", ông Hòa nói.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho rằng thay vì chỉ quảng bá di sản, Huế nhấn mạnh vào các trải nghiệm văn hóa, sinh hoạt truyền thống gắn với văn hóa cung đình, ẩm thực, nghề truyền thống... tạo điểm nhấn khác biệt so với các điểm đến khác ở Việt Nam. 

Cũng theo bà Trâm, Huế chưa có đường bay quốc tế trực tiếp nên để thu hút khách quốc tế, địa phương xây dựng các gói tour kết hợp với Đà Nẵng để tận dụng sân bay quốc tế và liên kết với doanh nghiệp lữ hành đầu cầu Hà Nội, TP.HCM.

"Chúng tôi nghiên cứu kết nối các đơn vị đại diện của Huế ở nước ngoài, trước mắt là Pháp, để tiếp cận, kết nối thị trường, xây dựng các tour trọn gói nhắm vào nhóm khách truyền thống và khách quốc tế mới. 

Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp Huế với các điểm đến như Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Hội An để kéo dài thời gian lưu trú. Huế có thể không phải điểm đến đầu tiên của khách châu Âu nhưng có thể là điểm dừng quan trọng nếu được kết nối tốt với các trung tâm du lịch lớn, các hãng lữ hành và khách sạn 5 sao", bà Trâm nói.

du lịch - Ảnh 3.

Du khách tham quan Gành Đá Đĩa, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Top 10 thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024

du lịch - Ảnh 4.

Nguồn: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Số liệu: THẢO THƯƠNG

Du khách tìm những điểm đến mới lạ

Theo dự đoán xu hướng du lịch 2025, một nghiên cứu thường niên của Booking.com, trong năm 2025, 79% du khách Việt Nam sẽ thay đổi cách thức du lịch, phá bỏ quy tắc cũ và tìm kiếm những điểm đến mới lạ, ít người biết. Trong đó, 77% quan tâm hơn về các kỳ nghỉ dưỡng dài hạn xa hoa hoặc ưu tiên lựa chọn các hoạt động về đêm để tránh nhiệt độ ban ngày đang ngày càng tăng cao (81%).

Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ chín thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi với 49% người được hỏi cho biết ưu tiên chọn các điểm đến trong nước, 31% người chọn du lịch quốc tế.

Làm mới thị trường cũ

Theo bà Nguyễn Thùy Dương - thành viên hội đồng cố vấn chuyên môn khối ngành du lịch và khách sạn, Đại học Anh Quốc Việt Nam, để kích thích thị trường quốc tế mới, doanh nghiệp du lịch cần nghiên cứu làm mới thị trường cũ.

"Nghiên cứu mở rộng phân khúc khách Ấn Độ đến Việt Nam. Có thể học tập Singapore, Thái Lan làm ra sao để thu hút khách Ấn Độ. Có thể vào cổng du lịch Singapore hay các quốc gia khác để thấy những tổng kết mà thị trường Việt Nam chưa khai thác. Nếu doanh nghiệp Việt không có sẵn sản phẩm thị trường mới, phải điều chỉnh hoặc nhóm lữ hành phải tạo ra nó", bà Dương nói.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm du lịch. Bà Dương lưu ý thêm: "Du lịch như làm dâu trăm họ nên chất lượng du lịch phải đặt trên chất lượng của tổng thể giao thông, tiện ích... để tối ưu sản phẩm và mỗi doanh nghiệp cũng có cách thức thông minh riêng trong chiến lược đón, giữ chân khách quốc tế".

Khôi phục thị trường khách Nga

Ngành du lịch vui như Tết - Ảnh 4.

Hàng trăm du khách Nga trên chuyến bay thẳng đến sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa - Ảnh: TRẦN HOÀI

Chuyến bay charter từ TP Irkutsk vào ngày 17-3 và chuyến bay thương mại từ Matxcơva (Liên bang Nga) vào ngày 23-3 vừa qua là những chuyến bay thẳng mang khách Nga trở lại Khánh Hòa sau ba năm, mở đầu cho làn sóng khách Nga trở lại mạnh mẽ trong năm nay.

Ông Nguyễn Đức Tấn, tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Anex Việt Nam, cho biết nhằm khôi phục thị trường khách Nga, Anex Việt Nam sẽ vận hành trở lại các đường bay charter kết nối 11 TP của nước Nga đến Nha Trang, Khánh Hòa. Theo đó, từ tháng 3, tần suất khai thác các chuyến bay này là khoảng 12 chuyến/tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ khai thác 50 - 55 chuyến/tháng, từ tháng 7 trở đi khai thác từ 90 - 100 chuyến/tháng.

Ngoài ra, Hãng hàng không Aeroflot cũng đã lên kế hoạch khai thác lại tuyến bay thương mại với tần suất 2 chuyến/tuần. Bên cạnh đó, Aeroflot sẽ cân nhắc khả năng tăng tần suất bay lên trong mùa cao điểm du lịch, tùy thuộc vào phản hồi từ thị trường. Nha Trang - Khánh Hòa luôn là điểm đến ưa thích của du khách Nga nhờ khí hậu ấm áp, có nhiều vịnh đảo và bãi tắm đẹp, mức giá dịch vụ phải chăng.

Nga vốn là thị trường khách quốc tế truyền thống ở Khánh Hòa, nhưng do xung đột Nga - Ukraine, các chuyến bay thẳng từ Nga đến Khánh Hòa đã ngưng trệ. Trước đó vào tháng 3-2022, các đường bay đã tạm ngưng đưa khách Nga đến Khánh Hòa, du khách Nga muốn du lịch ở Khánh Hòa phải bay quá cảnh qua một số quốc gia như Kazakhstan, Trung Quốc...

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, khách Nga đến Nha Trang sẽ thường lưu trú từ 1-2 tuần, dài ngày hơn so với khách ở các nước khác.

Khách Nga đến Nha Trang rất thích tham quan biển đảo, trải nghiệm các dịch vụ du lịch giải trí như lặn biển, tắm bùn, khám phá thiên nhiên, thể thao mạo hiểm, nên mức chi tiêu cho các chuyến đi khá cao, vậy nên sở cũng đã thông tin đến các chi hội, doanh nghiệp du lịch để chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón lượng khách Nga rất lớn trong thời gian tới.

Việc các đường bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa là tín hiệu khả quan cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ ở Nha Trang - Khánh Hòa, bên cạnh các thị trường khách mạnh như Hàn Quốc, Trung Quốc.

Ông Phạm Minh Nhựt, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết trước những tín hiệu khả quan từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm từ đầu năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện, chương trình du lịch hấp dẫn để đón khách trong năm 2025.

Trong đó, Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2025 sẽ là sự kiện tâm điểm của mùa du lịch hè. "Các doanh nghiệp, tổ chức du lịch phối hợp cùng ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức tham gia giới thiệu sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa trong các chương trình xúc tiến du lịch tại thị trường trọng điểm ở nước ngoài.

Ngoài ra còn vận động các doanh nghiệp lưu trú tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với các booking trực tiếp sẽ được hưởng ưu đãi, như khách quốc tế nghỉ 4 đêm được ưu đãi miễn phí 1 đêm, khách trong nước nghỉ 5 đêm được ưu đãi miễn phí 1 đêm", ông Nhựt thông tin. Cũng theo ông Nhựt, ngành du lịch tỉnh cũng sẽ vận động các doanh nghiệp lữ hành tổ chức xây dựng các sản phẩm mới đa dạng phục vụ du khách.

Cũng theo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, với nhiều hoạt động xúc tiến du lịch trong năm 2025, dự báo lượng khách đến Khánh Hòa sẽ tăng mạnh.

Theo thông tin từ hiệp hội, thị trường Hàn Quốc đang tăng trưởng khá ổn định, thị trường khách Trung Quốc được dự báo sẽ có sự bùng nổ trong năm 2025, các thị trường Canada, Kazakhstan, Ba Lan, Thái Lan cũng được mở rộng trong thời gian tới, bên cạnh thị trường khách Nga.

Ngoài ra, với nhiều hoạt động tại mùa du lịch hè, dự báo khách nội địa sẽ tăng trưởng mạnh với mục tiêu đón khoảng 6,6 triệu lượt khách.

Vũng Tàu: dự án hơn 1.000 tỉ đồng phát triển du lịch

Ngành du lịch vui như Tết - Ảnh 4.

Toàn cảnh dự án chỉnh trang Bãi Sau (TP Vũng Tàu) dự kiến hoàn thành dịp 30-4-2025 để đón khách - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cuối tháng 10-2024, UBND TP Vũng Tàu khởi công dự án chỉnh trang đô thị dọc đường Thùy Vân (Bãi Sau). Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến hơn 1.000 tỉ đồng. Đây là một trong những dự án đầu tư công cho phát triển du lịch lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, công trình trên sẽ hoàn thành vào đúng dịp 30-4-2025 để đón khách.

Tuy nhiên đến thời điểm cuối tháng 3-2024, ông Đoàn Hải Linh - quyền giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu (đại diện chủ đầu tư) - cho biết đến nay dự án đạt tiến độ hơn 60%.

Do đó theo đánh giá, công trình trên không thể hoàn thành đúng như dự kiến. Hiện nay các nhà thầu đang huy động gần 1.100 công nhân thi công trải dài suốt chiều dài hơn 3km, rộng gần 20m của dự án. Ông Linh cho biết đến 30-4 này, dự án sẽ đưa một phần công trình và một số khu vực của dự án để đón khách.

UBND TP Vũng Tàu cho biết việc dự án trên có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để phát triển TP này thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế theo nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ. Dự án trên có nhiều không gian mở, nhiều chức năng gồm công viên cây xanh, quảng trường, hầm đi bộ...

Quảng Nam: nhiều sự kiện lớn thu hút khách dịp hè

Ông Nguyễn Thanh Hồng, giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị đón khách quốc tế và du khách trong nước dịp hè. Cụ thể trong thời gian quý 2-2025, ngành du lịch sẽ tổ chức các sự kiện để khai thác mùa du lịch hè.

Trong đó triển khai chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến tỉnh (diễn ra từ tháng 4 đến tháng 11) với nhiều nội dung khuyến mãi hấp dẫn bao gồm việc xây dựng các gói sản phẩm du lịch với giá ưu đãi, có chất lượng để thu hút khách du lịch như các sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf, các sản phẩm/tour du lịch xanh, du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên, núi rừng, biển đảo.

Bên cạnh đó còn có các sản phẩm vui chơi giải trí như show diễn Ký ức Hội An, Vinwonders Nam Hội An, khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), khu du lịch sinh thái Hồ Phú Ninh, Cổng trời Đông Giang.

Ngoài ra tại TP Hội An diễn ra nhiều hoạt động và sự kiện lớn như Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 8 (diễn ra trong tháng 4) có sự tham gia của 32 đoàn hợp xướng đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 1.000 nghệ sĩ.

Cuộc thi đua mô tô nước quốc tế (lần đầu tiên được tổ chức tại Hội An vào tháng 5); cuộc thi Hoa hậu Lụa di sản Việt Nam - tôn vinh vẻ đẹp và tài năng của phụ nữ Việt Nam, đồng thời quảng bá ngành lụa truyền thống, dự kiến tổ chức vào tháng 6...

"Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới"

Ngày 24-3, ông Nguyễn Thanh Bình - phó chủ tịch UBND TP Huế - cho biết Huế đã sẵn sàng đón khách trong và ngoài nước về đây vui chơi, tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2025.

Theo ông Bình, với việc Huế được chọn là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới" là cơ hội để ngành du lịch cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Theo đó, Huế sẽ tổ chức hơn 75 hoạt động du lịch trải dài trong suốt bốn mùa trong năm. Bên cạnh đó, TP Huế đã xây dựng thêm nhiều sản phẩm tour, tuyến dịch vụ trải nghiệm mới, có tính sáng tạo cao gắn với tiềm năng và lợi thế của địa phương xoay quanh các thương hiệu đặc trưng như "Huế - Kinh đô ẩm thực", "Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam", "Huế - TP lễ hội".

Với các hoạt động, sự kiện được tổ chức trong Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế năm 2025, TP Huế kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 4,8 - 5 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 38 - 40% tổng lượt khách.

Ngành du lịch vui như Tết - Ảnh 7.Nhiều đơn vị lữ hành du lịch Trung Quốc khảo sát đưa khách đến Phú Quốc vào lễ 30-4 và 1-5

Khoảng 30 công ty, đơn vị lữ hành du lịch từ 7 tỉnh của Trung Quốc đến khảo sát du lịch và mở rộng kết nối đưa khách đến đảo Phú Quốc vui chơi vào dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên