24/12/2015 13:48 GMT+7

​Nga tố Mỹ và Thổ đồng mưu bắn máy bay Su-24

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Nga vừa lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng mưu bắn rơi chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24-11.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ khi tiếp chính trị gia người Kurd Selahattin Demirtas - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ khi tiếp chính trị gia người Kurd Selahattin Demirtas - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tố cáo vụ bắn máy bay Nga khiến một phi công thiệt mạng đã được lên kế hoạch từ trước.

Ông Konashenkov cho biết hồi đầu tuần, người phát ngôn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đưa ra nhiều thông tin về chiến dịch không kích của Nga ở Syria

Khi đó ông Kurtulmus khẳng định không quân Nga chỉ bắn phá các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) 391 lần trong tổng số hơn 4.000 lần thả bom.

Tướng Konashenkov cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ nắm được thông tin chiến dịch của Nga là do Mỹ cung cấp thông tin tình báo.

“Đó có thể được xem là lời thú nhận chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ rằng chiến dịch bắn máy bay Nga ở Syria và sát hại phi công Nga là kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước” - tướng Konashenkov nhấn mạnh.

Ông chỉ trích Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo về chiến dịch không kích của Nga cho lãnh đạo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn đang rất xấu vì vụ bắn máy bay. Sau khi cấm vận kinh tế Ankara, Matxcơva đang thực hiện những biện pháp trả đũa khác. Mới đây Nga đã tiếp đón ông Selahattin Demirtas, lãnh đạo Đảng Dân chủ nhân dân (HDP) của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng nhiều lần cáo buộc HDP có quan hệ với các nhóm nổi dậy người Kurd hoạt động ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Matxcơva sẵn sàng hợp tác với lực lượng người Kurd đang chống IS ở Syria và Iraq.

Việc các nước phương Tây hỗ trợ lực lượng người Kurd ở Syria và Iraq là vấn đề nhạy cảm đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi chính quyền Ankara lo sợ người Kurd sẽ phát triển thành thế lực mạnh mẽ, thổi bùng phong trào ly khai của người Kurd ở nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên