06/12/2015 08:58 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ tìm nguồn năng lượng mới thay Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đang tìm kiếm các nguồn cung cấp năng lượng mới thay thế Nga sau khi quan hệ hai nước sụp đổ vì vụ bắn máy bay.

Ông Erdogan quyết giảm sự phụ thuộc của Thổ Nhĩ Kỳ vào năng lượng Nga - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thổ Nhĩ Kỳ nhập 55% nhu cầu khí đốt từ Nga nhưng mới đây Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định: “Hoàn toàn có thể kiếm các nhà cung cấp mới”. Đó là Qatar và Azerbaijan. Ông Erdogan đã đến thăm Qatar trong tuần này và đạt thỏa thuận mua khí đốt lỏng.

Trong khi đó Thủ tướng Ahmet Davutoglu cũng đã đến Azerbaijan. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng nguồn năng lượng sạch để bù đắp nguy cơ thiếu hụt khí đốt từ Nga. Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố Matxcơva ngừng đàm phán với Ankara về dự án xây dựng hệ thống đường ống khí đốt TurkStream.

Theo thiết kế, hệ thống này sẽ dẫn khí đốt từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Âu. Ông Erdogan cáo buộc ông Novak “nói dối” và cho biết chính Thổ Nhĩ Kỳ chủ động dừng đàm phán vì “Nga không chấp nhận các yêu cầu của chúng tôi”.

Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin thề sẽ bắt Thổ Nhĩ Kỳ “hối tiếc” về vụ bắn máy bay. Điện Kremlin công bố hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm lệnh cấm nhập thực phẩm và ngừng bán các gói tour đến nước này.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế quốc tế nhận định các biện pháp trừng phạt này sẽ không gây tác động quá lớn lên nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà phân tích Nafez Zouk của tổ chức Oxford Economics cho biết trong năm 2015, xuất khẩu sang Nga chỉ chiếm 4% tổng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan tuyên bố ông không hề quan tâm đến việc Nga có nhập khẩu hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ hay không. “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không sụp đổ vì thiếu khoản xuất khẩu 1 tỷ USD sang Nga. Chúng tôi sẽ đứng vững” - ông Erdogan quả quyết.

Ông chỉ ra rằng không giống như các nước phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ không hề tham gia cấm vận Nga vì khủng hoảng Ukraine. “Chúng tôi vẫn xuất khẩu hàng sang Nga. Khi người ta hỏi tại sao, chúng tôi nói rằng Nga là đối tác chiến lược” - ông Erdogan cho biết.

Ông Erdogan chỉ trích chính Nga tìm cách leo thang căng thẳng với các tuyên bố cứng rắn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên