27/09/2013 04:57 GMT+7

Nga sẽ hạn chế quan chức Nhật đến đảo tranh chấp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ Ngoại giao Nga ngày 26-9 tuyên bố sẽ cấm cấp visa đi lại cho các quan chức Nhật đến quần đảo tranh chấp Kuril nếu Tokyo tiếp tục đưa ra các tuyên bố khẳng định chủ quyền tại đây.

Nga - Nhật: tái khởi động hiệp ước hòa bìnhTăng hợp tác Nga - Nhật để đàm phán chủ quyền

“Nếu Nhật không ngừng đưa ra các tuyên bố về vấn đề quần đảo sau khi đến lãnh thổ của Nga, chúng tôi có quyền hạn chế họ thực hiện các chuyến đi như vậy” - Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga nói và nêu đích danh Bộ trưởng Ichita Yamamoto của Nhật.

\Bộ trưởng phụ trách các vấn đề lãnh thổ phương bắc Yamamoto trong chuyến thăm quần đảo cách đó ba ngày đã đòi Matxcơva trao trả lãnh thổ. Tuyên bố của Nga nhấn mạnh việc cho phép các quan chức Nhật đến thăm nơi mà Nhật gọi là lãnh thổ phương bắc, là một “hành động nhân đạo” để họ thăm mộ của tổ tiên.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga từ chối bình luận về phản ứng mới nhất của Nga. Trước đó vào tháng 4-2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đồng ý nối lại đàm phán về tranh chấp lãnh thổ trong cuộc gặp ở Nga. Tuy nhiên vào tháng 7, Tokyo tỏ ra lưỡng lự với đề nghị hợp tác chung với Matxcơva tại quần đảo tranh chấp vì sợ nó sẽ đồng nghĩa với việc thừa nhận chủ quyền của Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên