12/10/2015 09:31 GMT+7

Nga có “dùng dao mổ trâu giết gà”?

VÕ TRUNG DUNG
VÕ TRUNG DUNG

TT - Lực lượng Nga đang không kích rất dữ dội ở Syria với nhiều loại vũ khí khủng và những công bố đầy hào hứng về hiệu quả tiêu diệt quân nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian vào Syria Ảnh: AFP
Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian vào Syria - Ảnh: AFP
Nghe đọc nội dung bài báo

Chưa thể kiểm chứng các số liệu do Nga công bố, nhưng với tầm mức một ngày vài đợt không kích, Matxcơva có vẻ có đủ “đồ chơi” trong tay để chọc ngoáy liên minh chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ lãnh đạo tại Syria và Iraq.

Ông Alexey Pushkov - chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, một người được xem là thân cận của Tổng thống Vladimir Putin - mạnh miệng tuyên bố: “Nga không cần đưa quân đổ bộ, chỉ cần không kích cũng đủ tạo sự khác biệt. Mỹ và các đồng minh của họ đã làm được gì trong thời gian qua? Chỉ 20% các hoạt động của họ có hiệu quả”.

Bộ Quốc phòng Nga mấy ngày qua lại liên tục tung ra những hình ảnh cho thấy máy bay Nga thả bom và những không ảnh ghi hình mục tiêu dưới đất bị trúng bom. Đây là cách để Nga đập lại lập luận của phương Tây cho rằng “80 - 90% vụ không kích của Nga không nhằm vào IS mà chỉ nhằm các lực lượng đối lập chống ông Assad”.

Những mục tiêu bề mặt của chiến dịch quân sự này đã rõ. Đó là Nga bảo vệ các lợi ích kinh tế, quân sự của mình tại Syria, hỗ trợ đồng minh, tìm cơ hội để quay lại chính trường quốc tế với vị thế của một cường quốc quân sự...

Nhưng các nhà quan sát vẫn thắc mắc với câu hỏi vì sao Nga triển khai binh lực quy mô lớn đến thế chỉ để hạ gục những tay súng phiến quân trang bị bình thường?

Các nguồn tin cho biết Nga huy động ít nhất 5.000 binh sĩ tham gia các hoạt động quân sự tại Syria, chưa kể những lực lượng đặc nhiệm tham gia bí mật cho các hoạt động trinh sát để định vị mục tiêu cho máy bay và trực thăng tấn công.

Kèm theo nhân sự là những khí tài hiện đại: xe tăng T-90 tham gia bảo vệ các căn cứ quân sự ở Lattakia, Damascus, Tartus, dàn trực thăng chiến đấu MI-24, máy bay chiến đấu hiện đại Su-30, Su-34.

Nhưng khủng nhất lại là dàn khí tài ở Địa Trung Hải với nhiệm vụ bảo vệ căn cứ hải quân của Nga ở Lattakia. Hai tuần dương hạm Moskva và Smetlivy được trang bị tên lửa tầm xa S-300 và tên lửa đất đối không tầm ngắn Pantsir S-1.

Có điều lạ là Nga lại không sử dụng đội ngũ sát trận địa này để dập quân khủng bố. Toàn bộ 26 quả tên lửa hành trình giội xuống Syria được phóng từ tàu chiến Daghestan đang neo trên biển Caspian ở ngoài khơi Kazakhstan.

Điều đó có nghĩa những tên lửa trên đã vượt hành trình 1.500km, bay qua bầu trời nhiều quốc gia trước khi bổ nhào xuống các mục tiêu đã được chấm tọa độ sẵn.

Điều gì đã khiến Nga phải ra tay mạnh và đầy chất phô trương như thế? Quả không ngoa là Nga đã “dùng dao mổ trâu để giết gà” vì các tên lửa đã phóng đi là loại SS-N-30 được cho là đối thủ cạnh tranh của tên lửa Tomahawk của Mỹ.

Đáng chú ý hơn, theo giới quân sự, là tên lửa SS-N-30 chỉ đang ở giai đoạn phát triển, chưa từng được sử dụng cho đến nay.

Đây là loại tên lửa mới, hiện đại và rất đắt tiền mà hải quân Nga dự kiến sẽ trang bị cho tàu ngầm Novorossiysk.

Ông Joseph Demsey, chuyên gia của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Mỹ), nhận định: “Các tên lửa tầm ngắn và máy bay sẵn có tại căn cứ Nga ở Syria dư sức giải quyết vấn đề. Thêm vào đó là các tên lửa SS-N-30 lại đánh vào những khu vực mà các chiến đấu cơ Sukhoi của Nga đã tấn công trước đó”.

Tương tự, các nguồn tin quân sự của Pháp nhận định: “Nga vừa phô diễn một màn chào sân về chiến lược, quân sự nhằm gửi đi một thông điệp cho Mỹ và khối NATO. Thông điệp đó nhằm nói rõ Nga cũng là một cường quốc quân sự. Chưa kể màn phô diễn đó còn là cách quảng cáo cụ thể cho những khách hàng tương lai muốn mua vũ khí Nga”.

Quả là một công được đôi ba chuyện.

Thay đổi cục diện chiến trường Syria

Khói đen bốc lên từ một địa điểm bị Nga đánh bom ở Syria - Ảnh: Reuters
Khói đen bốc lên từ một địa điểm bị Nga đánh bom ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nhờ các đợt không kích của Nga, quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang lật ngược thế cờ trên chiến trường. Hôm qua, lực lượng Assad đánh bật quân nổi dậy ra khỏi nhiều khu vực trọng yếu ở tỉnh Hama và Lattakia.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố máy bay chiến đấu nước này đã bắn phá 55 vị trí của IS trong 24 giờ qua tại các tỉnh Damascus, Aleppo, Hama, Raqa và Idlib.

Tuy nhiên phe đối lập Syria và phương Tây khẳng định IS không hoạt động ở các khu vực này. Tổ chức Giám sát nhân quyền chỉ trích Nga bắn bom chùm hoặc cung cấp loại vũ khí bị cấm này cho quân đội Syria.

SƠN HÀ

VÕ TRUNG DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên