11/10/2015 15:33 GMT+7

​Máy bay Anh có thể bắn máy bay Nga ở Iraq

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo chí Anh đưa tin các phi công Anh được chỉ thị bắn trả nếu bị máy bay chiến đấu Nga tấn công trên bầu trời Iraq.

Máy bay chiến đấu Tornado của không quân Anh - Ảnh: Daily Star

Theo báo Daily Star và The Sunday Times ngày 10-10, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ các máy bay chiến đấu Tornado của không quân Anh sẽ được trang bị tên lửa không đối không tầm nhiệt, có tốc độ siêu thanh, đủ khả năng bắn rơi bất kỳ máy bay nào trên bầu trời.

Hiện tại các máy bay Tornado của Anh khi tham gia chiến dịch không kích tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq chỉ được trang bị bom định vị bằng vệ tinh. Tuy nhiên loại vũ khí này không có tác dụng đối phó với máy bay kẻ thù.

Một số quan chức Bộ Quốc phòng Anh khẳng định họ lo ngại nguy cơ máy bay chiến đấu nước này đụng độ với máy bay Nga trên bầu trời Iraq. Do đó, các phi công Anh được trao quyền bắn rơi máy bay Nga nếu bị tấn công trước.

Trước đó, các quan chức Anh đã lên tiếng phản đối việc Nga mở chiến dịch không kích tại Syria. Nhiều nguồn tin cho biết Matxcơva cũng đang xem xét không kích IS tại Iraq. Các quan chức quốc phòng Anh cho biết phi công nước này được lệnh tránh va chạm với máy bay Nga bằng mọi giá, nhưng phải sẵn sàng bắn tên lửa để tự vệ.

Mỗi chiếc Tornado sẽ được trang bị bốn quả tên lửa không đối không. Mỗi quả tên lửa này có giá lên đến 306.000 USD, bay với vận tốc 3.700 km/g, có đầu đạn chứa thuốc nổ với sức công phá lớn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên