11/10/2015 10:05 GMT+7

Nga - Mỹ đàm phán an toàn bay ở Syria

THU ANH
THU ANH

TT - Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến tổ chức một cuộc đàm phán mới với quân đội Nga về vấn đề an toàn bay ở Syria trong thời gian sớm nhất, nhằm tránh các vụ đối đầu khi tiến hành chiến dịch không kích.

Máy bay Nga không kích ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho hay Nga đã tiêu diệt 300 phiến quân chống ông Assad và đánh trúng 60 mục tiêu của IS trong những ngày qua. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng thông tin này Ảnh: Reuters
Máy bay Nga không kích ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho hay Nga đã tiêu diệt 300 phiến quân chống ông Assad và đánh trúng 60 mục tiêu của IS trong những ngày qua. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng thông tin này - Ảnh: Reuters

Việc Nga bắt đầu không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria tuần trước đã khiến chiến dịch không kích của Mỹ tại đây trở nên phức tạp hơn. Ít nhất một máy bay Mỹ đã phải đổi hướng bay để tránh đối đầu.

Washington cũng đã bác bỏ việc hợp tác với Nga trong chiến dịch không kích nhưng như Reuters cho hay, Mỹ đồng ý hợp tác để đưa ra các thủ tục về an toàn bay.

Các đề xuất của Mỹ đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến với Nga hồi tuần trước bao gồm cả việc duy trì khoảng cách an toàn giữa máy bay Mỹ và Nga, sử dụng các tần số radio thông thường để thông báo tín hiệu khi nguy cấp.

Quân đội Mỹ cảnh báo họ sẽ không chấp nhận đề nghị tổ chức thêm đàm phán của phía Nga đến khi nhận được phản hồi đầu tiên về các đề xuất này. Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay đã nhận được những phản hồi từ Matxcơva.

“Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được phản hồi chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến đề xuất đảm bảo an toàn hoạt động bay ở Syria. Các lãnh đạo Lầu Năm Góc đang xem xét những phản hồi này và các cuộc hội đàm sẽ diễn ra sớm” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói trong một cuộc họp báo.

Trước đó, Hãng tin Tass dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói quân đội Nga đã đồng ý trên nguyên tắc các đề xuất của Mỹ.

Theo Reuters, kể từ khi Nga bắt đầu các cuộc không kích, Matxcơva nói những mục tiêu không kích của họ nhắm vào IS dù các khu vực này IS ít hoặc không hiện diện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói máy bay Nga đã đến gần một máy bay không người lái của Mỹ trong bán kính vài dặm và chỉ trích Nga phóng tên lửa hành trình không có cảnh báo.

Ông cũng xác nhận Mỹ có một số thông tin cho thấy các tên lửa hành trình Nga đã rơi xuống Iran trước khi đến được các mục tiêu ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định những tên lửa đã bay đến được Syria.

Trong một diễn biến liên quan, như Reuters cho hay, IS đã chiếm được thêm các làng mạc gần thành phố Aleppo ở phía bắc Syria từ tay các nhóm phiến quân đối địch, bất chấp những chiến dịch quân sự dữ dội của Nga.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Mỹ thông báo đã bỏ gần hết chương trình huấn luyện quân nổi dậy để đánh IS, thay vào đó sẽ cung cấp vũ khí và thiết bị trực tiếp cho những thủ lĩnh quân nổi dậy và các đơn vị của lực lượng này trên trận địa.

Hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phải đối mặt với sự thay đổi cục diện kịch tính trong cuộc xung đột kéo dài bốn năm qua ở Syria, kể từ khi Nga can thiệp để hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Basha al-Assad.

Trận chiến truyền thông của Nga

Những ngày qua, truyền thông phương Tây không những “ngợp” trước hành động quân sự của Nga trên đất Syria mà còn “choáng” với chiến dịch truyền thông của Matxcơva.

Đài truyền hình Mỹ CNN so sánh mặt trận bút mực của Nga với chiến lược quân sự “Shock and awe”, hiểu nôm na là “Nhanh chóng giành thế thượng phong”.

Truyền thông nhà nước của Nga những ngày này tràn ngập chương trình trực tuyến từ chiến trường Syria, phân tích, bình luận quân sự... nhưng tựu trung có cùng một kết luận: chiến dịch không kích của Nga có vai trò thiết yếu trong cuộc chiến chống IS.

CNN bình luận khó để đánh giá mức độ thành công trên chiến trường bom đạn nhưng rõ ràng ở “mặt trận quê nhà”, guồng máy truyền thông điện Kremlin đang chiến thắng oanh liệt.

Trước chiến dịch Syria vài ngày, Trung tâm Levada thăm dò cho thấy phần lớn công chúng Nga tỏ thái độ dè chừng với khả năng Matxcơva mở trận không kích. Số người ủng hộ chỉ ở mức 14%. Tuy nhiên chỉ sau một tuần đầy kịch tính, truyền thông Nga đã lật ngược thế trận lòng dân với 72% người ủng hộ, 14% phản đối!

“Không nhiều người dám ủng hộ việc gửi quân đến Syria, ai cũng hiểu sẽ có thương vong. Nhưng mọi người, hay số đông, lại thích màn biểu dương sức mạnh quân sự Nga kiểu này” - nhà phân tích truyền thông Dmitry Nekrasov từ Matxcơva bình luận.

Bên cạnh đó, giới phân tích trong lẫn ngoài nước Nga đều nhận ra mọi ánh nhìn đang tập trung vào cuộc chiến mới của Nga, trong khi ít ai còn quan tâm đến vùng đất miền đông Ukraine lộn xộn hay sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tính luôn cả hiệu quả này, có thể nói gió đang thổi đúng chiều ông Putin mong muốn.

MINH TRUNG

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên