08/08/2014 08:05 GMT+7

Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ, EU, Úc, Canada

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nga sẽ “cấm toàn diện” thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước phương Tây tham gia trừng phạt Matxcơva do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố hôm qua 7-8 như thế.

Nga cấm nhập thực phẩm Mỹ và châu ÂuNga cảnh báo sẽ trả đũa NATOTruyền thông Nga chỉ trích phương Tây kết tội Matxcơva quá sớm

Phát biểu trong cuộc họp chính phủ phát trực tiếp trên truyền hình, ông Medvedev liệt kê các sản phẩm bị cấm từ thịt bò, thịt heo, gia cầm, cá đến trái cây, rau củ, sữa và sản phẩm từ sữa của EU, Mỹ, Úc, Canada và Na Uy. Biện pháp trừng phạt sẽ kéo dài một năm.

“Chẳng có gì tốt đẹp trong các biện pháp trừng phạt và đây không phải là quyết định dễ dàng nhưng chúng tôi phải làm điều này” - Reuters dẫn lời ông Medvedev. Sự trả đũa của Nga làm gia tăng lo ngại một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Quyết định đưa ra theo sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hôm 6-8 về áp dụng “các biện pháp kinh tế đặc biệt” để đảm bảo an ninh Nga. Ngoài ra, sắc lệnh cũng đề cập các biện pháp cân đối thị trường, đảm bảo giá các nông sản, thực phẩm và tăng cường hàng sản xuất trong nước.

Thủ tướng Nga cũng cảnh báo nước này có thể cấm các chuyến bay quá cảnh từ châu Âu, Mỹ sang châu Á.

Ông Medvedev mô tả việc đóng cửa không phận Nga, vốn giúp các hãng hàng không phương Tây tiết kiệm một lượng lớn nhiên liệu, là một đòn mạnh nhằm trả đũa sự trừng phạt của phương Tây đã bóp chết hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Matxcơva, theo AFP.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Dmitry Polevoy lo ngại sự trả đũa chỉ làm kinh tế Nga thiệt hại nặng hơn như làm tăng lạm phát giá thực phẩm.

Nhiều nhà sản xuất, cơ quan nông nghiệp các nước Đan Mạch, Hi Lạp, Hà Lan lên tiếng lo ngại về các thiệt hại do biện pháp trả đũa của Nga. Trong khi đó, một số quốc gia như Phần Lan cũng đòi EU bồi thường cho thiệt hại từ việc châu Âu trừng phạt Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên