24/12/2015 07:52 GMT+7

​New York ban sắc lệnh chống kỳ thị giới tính

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Ủy ban nhân quyền New York (Mỹ) vừa đưa ra những chỉ dẫn mới cấm nạn phân biệt giới tính nhắm vào người đồng tính và chuyển giới.

Ngày 27-6 (giờ VN), Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết công nhận quyền tổ chức hôn nhân đồng tính trên khắp nước Mỹ.
Ngày 27-6 (giờ VN), Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết công nhận quyền tổ chức hôn nhân đồng tính trên khắp nước Mỹ.


Dù chưa công bố số liệu chính xác nhưng các quan chức thành phố cho biết tình trạng khiếu nại về kỳ thị giới tính đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây, theo tờ Wall Street Journal.

New York sẽ là thành phố tiên phong tại Mỹ có khuôn khổ pháp lý rõ ràng để bảo vệ nhân quyền cho những người đồng tính và chuyển giới.

Ủy viên Carmelyn P. Malalis cho hay đây là động thái thiết thực và tích cực để nhóm đối tượng này có cơ hội bình đẳng hòa nhập vào cuộc sống.

Theo sắc lệnh, các chủ doanh nghiệp, chủ lao động, người cho thuê nhà nếu có hành vi phân biệt đối xử với một cá nhân bất kỳ dựa trên tình trạng giới tính của họ có thể bị phạt đến 250.000 USD.

Đồng thời các chủ doanh nghiệp cũng được cảnh báo không nên từ chối tuyển dụng hay gây bất bình đẳng khi giao việc cho nhân viên chỉ vì giới tính.

Sắc lệnh mới cũng giải quyết các vấn đề như bảo hiểm y tế cho người lao động chuyển giới và quy định ăn mặc nơi công sở.

Theo đó chủ lao động không được ép buộc nhân viên mặc đồng phục bắt buộc theo giới tính ấn định sẵn.

Ngoài ra, người chuyển giới sẽ được bình đẳng sử dụng nhà vệ sinh và những nơi có quy định chỉ một giới tính được ra vào, chẳng hạn như phòng thay quần áo.

Chính quyền thành phố còn khuyến khích nên xây dựng nhà vệ sinh dành riêng cho nhóm đối tượng này. 

Ước tính có 25.000 người đồng giới và chuyển đổi giới tính hiện đang sinh sống tại New York. 

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên