Nếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K?

04/04/2018 18:30 GMT+7

TTO - Đoàn phim K đang hồi hộp chờ ngày 15-4 để biết phim có được lựa chọn vào danh sách tranh giải tại Cannes 2018 hay không...

Nếu được Cannes chọn, phim K sẽ có thể có tên ở hai hạng mục phụ nhưng quan trọng là Camera d’or (tay máy vàng) và Director’s fornight (tuần lễ đạo diễn). Nhưng phải đợi đến 15-4, ban tổ chức liên hoan phim Cannes mới công bố, liệu K có nằm trong danh sách những phim tranh giải hay không.

Không chỉ đoàn phim K chờ đợi trong hồi hộp, mà rất nhiều nhà phê bình cũng như các dự án phim từ khắp thế giới đang nhìn ngóng về thành phố biển xinh đẹp bên bờ Địa Trung Hải. Vì đặt chân đến Cannes ở đề cử chính thức là một niềm vinh dự không nhỏ, trong đó có không ít tác phẩm đến từ châu Á.

Nếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K? - Ảnh 1.

Hứa Vĩ Văn trong phim K với những cảnh quay rất ấn tượng

Thế nên có thể nói đối thủ của K nhất định không phải là những nhân vật tầm thường. Tuổi Trẻ Online điểm danh 5 bộ phim của những đạo diễn có tên tuổi, hoàn toàn có cơ sở để nằm trong danh sách đề cử chính thức.

Ash Is purest white của Giả Chương Kha (Trung Quốc)

Nếu những đạo diễn thuộc thế hệ thứ năm của Trung Quốc như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca đều đang đánh mất bản sắc của chính mình khi những bộ phim của họ đã không còn mang được tinh thần nghệ thuật như thời kì đầu thì Giả Chương Kha vẫn luôn biết tự làm mới bản thân và mang đến thứ điện ảnh thuần khiết rất dày chiều sâu và đậm chất lượng nghệ thuật.

Nếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K? - Ảnh 2.

Giả Chương kha và bộ phim đáng mong đợi nhất 2018

Cả 3 bộ phim gần nhất của ông là 24 City, A Touche of SinMountains May Depart đều đã tham dự Cannes.

Nên nếu dự án mới nhất của ông Ash is purest white có thể hoàn thành và gửi đi Cannes thì chắc chắn, một đề cử chính thức là điều ai cũng có thể nhìn thấy.

Burning của Lee Chang-dong (Hàn Quốc)

Có hai điều đặc biệt ở Burning: một là bản thân tên tuổi của đạo diễn, hai là nó dựa trên truyện của nhà văn Haruki Murakami. Lee Chang-dong không làm nhiều phim, bộ phim gần đây nhất đã cách đây 8 năm với tên gọi Poetry.

Phong cách phim của họ Lee rất đặc biệt, xoáy sâu vào con người và cuộc sống đời thường, nhìn cuộc sống vừa có bi nhưng luôn ở khía cạnh tích cực. Bản thân đạo diễn Lee từng là giám khảo tại Cannes 2009.

Nếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K? - Ảnh 3.

Đạo diễn Lee Chang-dong

Thêm nữa, đây là một trong số hiếm hoi những tác phẩm của Murakami được dựng thành phim. Lần trước là Rừng Nauy do Trần Anh Hùng làm đạo diễn. Một bộ phim có nhiều quan điểm trái chiều.

Với những lý do đó, Burning tham dự Cannes với cánh cửa rộng mở. Một đạo diễn mất đến 8 năm mới có tác phẩm thì chắc chắn nó không chỉ đáng mong đợi ở Cannes, mà còn đáng mong đợi với bất kì ai mê phim.

Everybody knows của Asghar Farhadi (Iran)

Năm 2016 ông đoạt Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất với The Saleman, trước đó là với bộ phim A Separation.

Nói vậy để thấy rằng Asghar Farhadi là đạo diễn của những giải thưởng. Ông đã từng được đề cử 2 lần tại Cannes. Dù chưa dành được Cành Cọ Vàng nhưng tấm vé đi thẳng đến vòng chung kết sẽ dành sẵn cho ông với dự án phim Everybody knows.

Nếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K? - Ảnh 4.

Asghar Farhadi nhận giải Oscar năm 2016

Đây là bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha với hai diễn viên chính là Javier Bardem và Penelope Cruz. Ông vẫn tiếp tục theo đuổi chủ đề hôn nhân và những rạn vỡ trong hôn nhân. Và có lẽ khó có người làm phim về chủ đề này tốt bằng vị đạo diễn người Iran.

The man from the sea của Koji Fukada (Nhật Bản)

Koji Fukada là một tên tuổi mới được chú ý từ Cannes 2016 khi ông dành giải thưởng của hội đồng giám khảo cho bộ phim Harmonium. Ở Harmonium ta thấy một câu chuyện đan cài giữa tội phạm và tâm lý xã hội. Harmonium kể về một người đàn ông lớn tuổi mới ra tù được thuê làm việc trong xưởng kim loại đã làm xáo trộn cuộc sống của gia đình nhà chủ.

Đạo diễn Koji Fukada và nam diễn viên trong phim mới của ôngNếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K? - Ảnh 5.

The man from the sea được quay ở Indonesia với bối cảnh là hậu thảm hoạ sóng thần thứ đã cướp đi cuộc sống của nhiều người.

Một mối quan hệ nảy sinh giữa hai mẹ con người Nhật làm công tác cứu hộ và một người đàn ông Indonesia.

Chắc hẳn với thành công của Harmonium, The man from the sea là một tác phẩm đáng chú ý ở Cannes 2018 lần này.

Vision của Naomi Kawase (Nhật Bản)

Người phụ nữ hiếm hoi có phim có thể tham dự Cannes. Nếu 2017 lần đầu tiên sau nhiều năm một nữ đạo diễn mới được lên nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất (Sophie Coppola với bộ phim The beguiled) thì liệu Naomi Kawase sẽ làm nên chuyện với Cannes 2018?

Nếu được Cannes chọn, phim châu Á nào sẽ là đối thủ của phim K? - Ảnh 6.

Juliette Binoche - minh tinh Pháp tham gia phim Vision

Bà không hề xa lạ với Cannes, không những thế còn là một cái tên mà Cannes khá yêu mến. Bằng chứng là bà đã dành được rất nhiều đề cử và giải thưởng phụ cho các bộ phim của mình như giải Tay máy vàng với phim đầu tay Suzaku (1997), giải thưởng lớn của hội đồng giám khảo với phim The mourning forest (2007).

K - phim với Hứa Vĩ Văn và Diễm My 9X sẽ đến Cannes 2018? K - phim với Hứa Vĩ Văn và Diễm My 9X sẽ đến Cannes 2018?

TTO - Bộ phim với đề tài trinh thám K (tên mới là Ống kính sát nhân) do diễn viên Hứa Vĩ Văn thủ vai chính đã 'hạ cánh' an toàn đến Liên hoan phim Cannes 2018.

Đây mới chỉ là những bộ phim châu Á trong một danh sách có thể điểm danh vài chục phim ở khắp thế giới với rất nhiều tên tuổi lớn như Terry William, Lars Von Trier....

Điều đó cho thấy K của đạo diễn Hữu Hoàng và sự tham gia của nam diễn viên Hứa Vĩ Văn cũng như Diễm My sẽ gặp những chướng ngại không nhỏ trên con đường đến Cannes với đề cử chính thức.

Nhưng với việc dường như đã quá lâu rồi, điện ảnh Việt Nam không có phim nào đủ tự tin để gửi phim đến Cannes như phim K, thì đây quả là một hi vọng rất đáng để chờ đợi.

Phải biết rằng, chỉ có duy nhất Trần Anh Hùng đoạt giải Tay máy vàng (camera d’or) ở Cannes trong suốt lịch sử điện ảnh Việt Nam,mới thấy rằng điện ảnh của chúng ta đang thiếu sự quan tâm của quốc tế vì chất lượng còn thấp.

Do đó, nếu K được đề cử chính thức, hoặc nếu K đoạt được giải Camera d’or thì đó mới thực là một bước tiến dài của điện ảnh Việt.

Cannes mạnh tay cấm sao và khách mời selfie trên thảm đỏ Cannes mạnh tay cấm sao và khách mời selfie trên thảm đỏ

TTO - Giám đốc tuyển phim Thierry Fremaux đưa thông báo chính thức dành cho các sao và nghệ sĩ khách mời tham gia. Một số thay đổi khác trong lịch trình chiếu phim tranh giải cũng khiến dân tình chú ý.

NGUYỄN TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận