31/07/2014 08:40 GMT+7

NATO: Nga đưa 12.000 quân áp sát biên giới Ukraine

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Đêm qua 30-7, NATO cáo buộc Nga đang triển khai quân đội áp sát biên giới Ukraine. Các nhà lãnh đạo G-7 cảnh báo sẽ tiếp tục trừng phạt Matxcơva.

Quân đội Ukraine áp sát Donetsk, hàng chục người chếtEU và Mỹ trừng phạt, Nga tuyên bố không ảnh hưởng lớn

UwZKuTo0.jpg
Quân đội Ukraine cáo buộc quân ly khai đã gài mìn xung quanh hiện trường vụ máy bay rơi - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tư lệnh NATO Philip Breedlove cho biết hiện số lượng binh sĩ Nga đóng ở biên giới Ukraine đã tăng lên trên 12.000 người. “Số lượng các tiểu đoàn, đặc nhiệm, đơn vị phòng không, đơn vị pháo cối… đều tăng vọt” - ông Breedlove khẳng định.

NATO nhấn mạnh Nga đang tiếp tục vận chuyển “mọi loại vũ khí”, từ hạng nhẹ đến hạng nặng qua biên giới sang miền đông Ukraine. “Chúng tôi đã quan sát được khu vực trung tâm quân sự Nga ở vùng Rostov, nơi họ đóng quân, tập huấn, di chuyển tới biên giới, rồi tràn qua sang Ukraine” - ông Breedlove mô tả.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc Matxcơva đang liên tục vận chuyển một số loại vũ khí có sức công phá lớn, bao gồm tên lửa Grad, qua biên giới. “Tên lửa Grad tràn sang từ lãnh thổ Nga, được triển khai ở các vị trí cố định và bắn vào lực lượng Ukraine” - lãnh đạo SBU Valentyn Nalivaichenko bức xúc.

Ông Nalivaichenko nhấn mạnh hàng trăm bệ phóng tên lửa đã xuất hiện ở đông Ukraine và bắn phá tràn lan. “Đây là hành vi gây hấn quân sự nghiêm trọng” -.người đứng đầu SBU kết tội Nga.

Các nguồn tin Ukraine cho biết hiện quân ly khai đang cố thủ ở hai thành phố lớn là Donetsk và Luhansk. Trước đó quân đội Ukraine đã tấn công dồn dập các thị trấn và thành phố xung quanh hai đô thị chủ chốt này.

Mới đây Kiev cáo buộc quân ly khai thân Nga đã phong tỏa hiện trường vụ máy bay MH17 rơi bằng việc gài mìn xung quanh khu vực này. “Họ đã triển khai một số lượng pháo cối lớn ở đó và gài mìn ở các khu vực xung quanh. Các chuyên gia quốc tế sẽ không thể tiếp cận được hiện trường MH17”- người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết.

Mới đây, các nhà lãnh đạo khối G-7 đã lên tiếng kêu gọi quân đội Ukraine và quân ly khai ngừng bắn ở khu vực xảy ra thảm họa MH17. G-7 cáo buộc Nga đã “xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập Ukraine”.

G-7 cảnh báo Nga sẽ tiếp tục phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nặng nề nếu không dừng hỗ trợ quân ly khai. Trước đó Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngành tài chính, năng lượng và quân sự Nga.

EU vừa đóng băng tài sản thêm tám người Nga, trong đó có một số nhân vật được đánh giá là rất thân cận với Tổng thống Putin, cùng ba công ty. Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho rằng trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế châu Âu, nhưng kinh tế Nga sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Phản ứng lại, điện Kremlin tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU là “mang tính phá hoại và thiển cận”, sẽ dẫn tới tình trạng giá năng lượng leo thang ở thị trường châu Âu. Matxcơva cũng cảnh báo quan hệ mới tác với Mỹ sẽ bị tổn thương.

Hôm qua Nga đã cấm nhập khẩu rau quả từ Ba Lan để trả đũa và cho biết sẽ mở rộng lệnh cấm này tới phạm vi toàn EU.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên