22/03/2016 15:40 GMT+7

Năm căn cứ quân sự Mỹ tại Philippines nằm ở đâu?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông sẽ nhộn nhịp hơn trong thời gian tới sau khi đạt được thỏa thuận với Philippines cho phép Mỹ triển khai quân lực tại năm căn cứ của Manila.

Vị trí các căn cứ quân sự mà Mỹ được phép triển khai ở Philippines - Ảnh: Washington Post


Những địa điểm căn cứ quân sự mà Mỹ được phép tiếp cận ở Philippines đã được thống nhất cuối tuần qua theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) đạt được năm 2014.

Theo đó, Mỹ sẽ thiết lập “các cơ sở hậu cần thường trực để hỗ trợ việc luân chuyển quân” và Washington dự kiến sẽ đầu tư mạnh vào các dự án hạ tầng để củng cố năng lực quân sự tại năm căn cứ này.

Dù là luân chuyển quân sự, các thiết bị và lực lượng mặt đất của Mỹ có thể lưu trú ở Philippines trong thời gian dài nếu được chính quyền Manila cho phép.

Có thể thấy các căn cứ quân sự mà Mỹ được phép triển khai quân trải đều trên khắp Philippines bao gồm căn cứ không quân chiến lược Antonio Bautista gần thủ phủ tỉnh đảo Palawan, cận kề quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Khu vực miền bắc gồm căn cứ không quân Basa nằm gần thủ đô Manila, và căn cứ Fort Magsaysay vốn là cơ sở quân sự lớn nhất và là một trong những nơi đào tạo bộ binh lớn nhất của Philippines.

Căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen nằm trên đảo Mactan ở miền trung trong khi căn cứ không quân Lumbia nằm ở đảo Mindanao ở phía nam.

Giới quân sự tỏ ra ngạc nhiên khi một số căn cứ cũ của Mỹ nằm ở khu vực tây bắc Philippines như Naval Station Subic Bay, Naval Air Station Cubi Point và căn cứ không quân Clark không nằm trong thỏa thuận.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh thỏa thuận với Philippines cho thấy “Mỹ thực sự nghiêm túc về vấn đề tái cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Ông Kirby khẳng định sự triển khai quân của Mỹ không nhằm khiêu khích Trung Quốc mà nhằm thực hiện các cam kết an ninh với đồng minh Philippines.

“Quan hệ đồng minh của chúng tôi với Philippines sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới và các nước trong khu vực không nên diễn đạt thông điệp nào khác từ thỏa thuận mới này” - ông Kirby nói.

Trung Quốc hôm 21-3 tức giận chỉ trích thỏa thuận quân sự Mỹ-Philippines quân sự hóa khu vực biển Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên