Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2021 - Ảnh: GOOGLE
Ngày 8-12, Google công bố danh sách xu hướng tìm kiếm năm 2021 "Year In Search 2021", phản ánh mối quan tâm của người Việt Nam trong một năm dịch bệnh và nhiều đổi thay.
Đáng chú ý, các chủ đề quen thuộc như tin tức, âm nhạc, chương trình giải trí nhường chỗ cho 2 hạng mục mới toanh. Đó là học tập và giải trí trực tuyến.
Học trực tuyến, Euro, 'Squid Game' được tìm nhiều nhất năm 2021
Ở bảng xếp hạng Xu hướng tìm kiếm, chiếm đa số là các từ khóa về học trực tuyến, bóng đá (đặc biệt là Euro), game và phim trực tuyến. Đứng thứ nhất là từ khóa "lịch thi đấu Euro". VTV6, kênh truyền hình phát sóng nhiều giải bóng đá lớn, đứng thứ 3.
Các nền tảng học trực tuyến chiếm đến 4 vị trí trên top 10. Đó là các nền tảng Azota, K12online, Olm, Vieoedu. Google kết luận: "Phụ huynh 4.0 chẳng ngại cùng con học trực tuyến".
Google Meet - nền tảng giúp người dân học và họp trực tuyến - đứng thứ 5. Nền tảng game Play together đứng thứ 9.
Còn loạt phim gây sốt Squid Game, với từ khóa theo tên tiếng Việt "Trò chơi con mực", chốt vị trí thứ 10 trong các xu hướng tìm kiếm phổ biến nhất.
Loạt phim "Squid Game" đứng thứ 10 trong các từ khóa phổ biến nhất năm - Ảnh: ĐPCC
Ghi nhận sự trỗi dậy của hoạt động trực tuyến, năm nay, Google cũng tổng hợp những từ khóa "hot" nhất trong các lĩnh vực riêng: học trực tuyến, giải trí trực tuyến, phim, mẹo công nghệ.
Trong danh sách các câu hỏi được người dân hỏi Google nhiều nhất, có rất nhiều câu hỏi về kiến thức học tập như: Chiều của dòng điện được quy ước như thế nào?, Ngô Quyền quê ở đâu?, Nhà Lý được thành lập như thế nào?, Sông và hồ khác nhau như thế nào?...
Về COVID-19, Google có một bảng xếp hạng riêng các từ khóa phổ biến thuộc lĩnh vực này. Người Việt tìm nhiều nhất về chỉ thị 15, 16 và 19 để thực hiện giãn cách xã hội; hỏi cách "test PCR như thế nào"; hay "xét nghiệm COVID ở đâu", "khai báo y tế ở đâu’; hoặc "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là gì".
Ở bảng xếp hạng xu hướng tìm kiếm về nhân vật, chiếm áp đảo là các nhân vật trong lĩnh vực giải trí, nhất là những người có lùm xùm trong năm. Đó là các nghệ sĩ Trung Quốc như Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Triệu Vy và các nghệ sĩ Việt Nam như Hải Tú, Thiều Bảo Trâm, Hoài Linh.
Google kết luận, trong năm 2021, khi người Việt chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19, danh sách Year In Search 2021 thể hiện xu hướng sống số hóa, Internet và công nghệ trở thành một phần không thể thiếu của con người.
Người Việt hỏi: Trà xanh, sao kê là gì? Tại sao Triệu Vy bị phong sát?
Những năm gần đây, Google bổ sung các bảng xếp hạng câu hỏi được người Việt tìm kiếm nhiều trong năm. Năm 2021 là một năm bùng nổ về nhu cầu thông tin, bên cạnh 3 dạng câu hỏi "Là gì?", "Ở đâu?", "Như thế nào?" trước đây, có 2 dạng câu hỏi mới là "Tại sao?" và "Bao nhiêu?".
Top 10 câu hỏi "Là gì?" phổ biến trên Google Việt Nam 2021 - Ảnh: GOOGLE
Bên cạnh các câu hỏi về COVID-19 và các môn học trực tuyến xuất hiện dày đặc, người Việt cũng quan tâm sát sao đến các trào lưu mạng như "Trà xanh là gì?", "Sao kê là gì?", "Phong sát là gì?", "Tại sao Triệu Vy bị phong sát?", "Nuốt lưỡi là như thế nào?" (liên quan đến cầu thủ Đan Mạch Christian Eriksen), hay "40.000 USD bằng bao nhiêu tiền Việt Nam" (giải thưởng vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21).
"Tại sao Triệu Vy bị phong sát?" nằm trong top 10 câu hỏi "Tại sao?" - Ảnh: SINA
Câu hỏi "Gen Z là gì?" cũng nằm trong top tìm kiếm của năm do sự xuất hiện của thế hệ Z trong nhiều lĩnh vực của đời sống, dẫn đầu nhiều trào lưu mạng.
Trong một năm nhiều khó khăn, nhọc nhằn, hẳn nhiều người Việt mong đón một cái Tết Nhâm Dần yên bình, không bị dịch bệnh đe dọa. Đó là lý do ở nhóm câu hỏi "bao nhiêu?", đứng đầu là câu: "Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết?".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận