03/12/2013 09:09 GMT+7

Mỹ: "Vùng phòng không" gây rối loạn

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Mỹ kêu gọi Bắc Kinh hủy bỏ các yêu cầu trong “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) và khẳng định Washington không chấp nhận các yêu cầu này.

1k7oWziT.jpgPhóng to
Một tàu tuần tra của Trung Quốc tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Phó tổng thống Mỹ Biden mang thông điệp gì đến châu Á?

“Chúng tôi không chấp nhận các yêu cầu của phía Trung Quốc - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jen Psaki nhắc lại - Tuyên bố của Trung Quốc gây rối loạn và làm gia tăng nguy cơ rủi ro”

Sau khi thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông, Trung Quốc yêu cầu các máy bay phải thông báo lịch trình bay, quốc tịch máy bay và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và đúng đắn” khi có yêu cầu nhận dạng nếu không muốn đối mặt với “các biện pháp phòng thủ khẩn cấp” của Bắc Kinh.

“Yêu cầu này (của Trung Quốc) sẽ không làm thay đổi các hoạt động diễn tập quân sự của chúng tôi” - bà Psaki dẫn chứng việc Mỹ đưa hai máy bay ném bom B-52 (không trang bị vũ khí) vào ADIZ hồi tuần trước mà không thông báo cho chính quyền Trung Quốc.

Hôm 2-11, phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Tokyo để gặp các lãnh đạo Nhật Bản nhân chuyến công du ba nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc kéo dài một tuần. Các nhà phân tích đánh giá ADIZ sẽ trở thành vấn đề nóng trong chuyến đi này của ông Biden.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết đây là cơ hội cho phó tổng thống Biden trực tiếp bày tỏ mối quan ngại với Bắc Kinh và giúp Mỹ hiểu rõ ý định của Trung Quốc khi đưa ra động thái này.

Hôm 23-11, Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông nằm chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc, Đài Loan và bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang quản lý. Động thái này vấp phải sự phản đối kịch liệt của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên