05/08/2017 06:41 GMT+7

​Mỹ trình dự thảo nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong dự thảo nghị quyết trừng phạt, Mỹ đề xuất các lệnh cấm bao quát mọi hoạt động xuất khẩu than, sắt, chì và hải sản Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, sau một tháng đàm phán, Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, đồng minh và cũng là đối tác thương mại chính của Triều Tiên, về các biện pháp nhằm ngăn chặn những cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngày 5-8 giờ Mỹ Hội đồng bảo an LHQ sẽ tiến hành họp bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt này.

Theo một nhà ngoại giao, nếu tất cả các nước tuân thủ thực thi dự thảo nghị quyết trừng phạt mới của LHQ, Bình Nhưỡng sẽ thiệt hại khoảng 1/3 thu nhập từ hàng hóa xuất khẩu của họ, ước tính tổng thu nhập từ xuất khẩu của Bình Nhưỡng mỗi năm đạt khoảng 3 tỉ USD.  

Nguồn tin của AFP cho biết ông này tin tưởng Trung Quốc và Nga sẽ ủng hộ dự thảo nghị quyết này.

Bản dự thảo sẽ ngăn không cho Bình Nhưỡng tăng số lao động làm việc tại nước ngoài, cấm thành lập mới các công ty liên doanh và cấm đầu tư mới cho các công ty liên doanh hiện có.

Nếu được thông qua, đây sẽ là đợt trừng phạt thứ bảy LHQ áp lên Triều Tiên kể từ lần đầu tiên nước này tiến hành vụ thử hạt nhân năm 2006. Tuy nhiên tất cả những lệnh trừng phạt trước đều đã không thể gây được sức ép buộc Bình Nhưỡng thay đổi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên