28/04/2014 23:03 GMT+7

Mỹ tăng cường cấm vận, Nga tuyên bố trả đũa "gây đau đớn"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-4, Mỹ công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga do căng thẳng ở Ukraine tiếp tục leo thang.

Mỹ, EU công bố lệnh cấm vận với Nga, Crimea

wfjbABWp.jpgPhóng to
Nghị sĩ Nga Alexei Pushkov, một trong những nhân vật bị cấm vận Ảnh: Reuters

Theo AFP, Mỹ đóng băng tài sản và cấm thị thực bảy quan chức và doanh nhân Nga cùng 17 công ty “có quan hệ mật thiết” với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong số đó có ông Igor Sechin, chủ tịch tập đoàn dầu khí Rosnef, ông Sergei Chemezov, giám đốc hãng công nghệ cao Rostec, và nghị sĩ giàu ảnh hưởng Alexei Pushkov.

“Mỹ thực hiện các hành động hôm nay để phản ứng lại việc Nga tiếp tục can thiệp bất hợp pháp vào Ukraine và có các hành vi xâm phạm nền dân chủ Ukraine, đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định, chủ quyền lãnh thổ nước này”

Washington cũng thắt chặt kiểm soát xuất khẩu hàng công nghệ cao có thể giúp tăng năng lực quân sự Nga. Nhà Trắng tuyên bố sẽ áp các biện pháp cấm vận nhắm vào các ngành năng lượng và khai thác mỏ của Nga nếu Matxcơva đưa quân vào Ukraine.

Ông Carney - người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh Nga không có bất cứ hành động gì để thực hiện thỏa thuận Geneva. “Sự dính líu của Nga trong các vụ bạo lực tại miền đông Ukraine là không thể chối bỏ” - ông Carney khẳng định.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết các biện pháp trừng phạt trước đó đã ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế Nga, khiến đồng ruble sụt giá mạnh và các nhà đầu tư nước ngoài rút 60 tỷ USD ra khỏi Nga.

Ngay sau khi Washington công bố các biện pháp trừng phạt mới, giá cổ phiếu hãng Rosneft lập tức sụt giảm. Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao từ Brussels cho biết Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ cấm thị thực và đóng băng tài sản thêm 15 quan chức Nga.

Theo Interfax, phản ứng lại Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Matxcơva sẽ trả đũa “gây đau đớn” cho Washington. Ông Ryabkov khẳng định Nga có rất nhiều sự lựa chọn trong việc trả đũa Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên