03/01/2016 08:02 GMT+7

Mỹ sẽ siết chặt việc sử dụng súng đạn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama đang dự kiến đơn độc ban hành quy định mới về kiểm soát súng đạn trong tuần sau, bao gồm việc mở rộng kiểm tra thông tin người mua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó từng qua mặt quốc hội trong các vấn đề như nhập cư, biến đổi khí hậu.

Theo AP, Tổng thống Obama sẽ gặp tổng công tố Loretta Lynch ngay đầu tuần sau khi kết thúc đợt nghỉ lễ để thảo luận về các biện pháp ông có thể thực hiện, và dự kiến ban hành gói các hành động hành pháp mới liên quan tới vấn đề súng đạn ngay trong tuần.

“Sự vận động hành lang súng đạn rất ầm ĩ và có tổ chức” - ông Obama nói trong bài phát biểu hằng tuần trên sóng radio. Tuy nhiên, ông cho biết ông nhận được rất nhiều thư từ của phụ huynh, giáo viên và trẻ em về “dịch bạo lực súng đạn” khiến ông không thể ngồi im không hành động.

Các biện pháp mới sẽ giúp ngăn nhiều kẻ bị cáo buộc bạo hành gia đình mua súng và buộc những người bán súng phải đăng ký giấy phép.

Một nguồn tin cho biết nó cũng sẽ đặt ra một “ngưỡng hợp lý” để buộc người bán phải kiểm tra thông tin khách hàng, nhưng không rõ ngưỡng này sẽ dựa trên số lượng hay giá trị súng giao dịch.

Ông cho biết sẽ dùng đến quyền hành pháp của tổng thống như từng làm với vấn đề nhập cư, bởi quốc hội đến nay vẫn không thể giải quyết vấn đề bạo lực liên quan đến súng đạn.

Tuy nhiên theo Wall Street Journal, ông Obama sẽ khó đẩy giới hạn súng đạn đi xa hơn nếu không có sự hậu thuẫn của quốc hội, chưa kể hành động đơn phương có thể vướng phải các rắc rối như ông từng thử hạn chế súng đạn thời gian qua.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi về tác động từ các biện pháp mới của ông Obama. Theo nhiều nhà hoạt động, nhiều người bán súng hiện không có giấy phép liên bang, đồng nghĩa với việc những kẻ bị cấm mua súng vẫn có thể sở hữu vũ khí giết người này.

Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) vốn phản đối việc hạn chế bán súng cho rằng những kẻ phạm tội thường mua súng ăn cắp, từ thị trường chợ đen hoặc bạn bè.

Bạo lực súng đạn là vấn đề nan giải mà ông Obama quyết tâm hoàn thành trong năm cuối nhiệm kỳ tổng thống sau nhiều lần thất bại. Cách đây ba năm, đạo luật yêu cầu kiểm tra thông tin người mua súng nhận được sự ủng hộ lớn, bao gồm cả NRA, nhưng bị quốc hội bác bỏ.

“Chúng ta biết rằng không thể ngăn mọi hành vi bạo lực. Nhưng nếu chúng ta cố ngăn dù chỉ một thì sao?” - ông Obama nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên