06/12/2015 06:25 GMT+7

​Obama khẳng định Mỹ sẽ "không bị khủng bố"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5-12 tuyên bố nước Mỹ "sẽ không bị khủng bố" với cuộc xả súng tại California, trong khi IS lên tiếng ca ngợi hành động ủng hộ tổ chức khủng bố này của cặp vợ chồng cực đoan Farook.

Nghi can Syed Farook và vợ Tashfeen Malik Ảnh: AFP

"Hoàn toàn có khả năng hai nghi can tấn công đã trở nên cực đoan" - ông Obama cho biết về cuộc xả súng tại San Bernardino, California hồi giữa tuần khiến 14 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương hôm 2-12.

Nhà Trắng cho biết ông Obama đã gặp các quan chức an ninh hàng đầu và họ nói với ông Obama rằng có những bằng chứng cho thấy nghi can Syrd Farook và vợ Tashfeen Malik đã trở nên cực đoan.

Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng chỉ ra rằng họ là "một phần của một nhóm có tổ chức hoặc là một phần của các phần tử khủng bố nước ngoài".

"Chúng tôi biết rằng IS và các nhóm khủng bố khác đang tích cực khuyến khích mọi người trên thế giới và ở nước Mỹ thực hiện hành vi bạo lực khủng khiếp, thường là những con sói đơn độc" - ông Obama nhìn nhận.

Mặt khác, theo AFP, trong chương trình phát thanh bằng tiếng Anh hôm qua, tổ chức IS đã ca ngơi cặp vợ chống Farook là "người lính của Nhà nước Hồi giáo" và là những liệt sĩ anh hùng nhưng không nói cụ thể rằng cặp vợ chồng này là thành viên của IS.

Cảnh sát Mỹ đang điều tra kế hoạch tấn công của cặp vợ chồng này như là một "hành động khủng bố" cũng như điều tra về việc Malik đã đăng một tin nhắn trên Facebook thể trung thành với IS.

Vụ xả súng hàng loạt tại San Bernardino với hậu quả tồi tệ nhất nước Mỹ trong vòng 3 năm qua một lần nữa đã làm sống lại cuộc tranh luận về kiểm soát súng ống mà việc giết người như đã trở thành thói quen.

"Ngay bây giờ, những người trong danh sách No-Fly có thể bước vào một cửa hàng và mua một khẩu súng. Thật là điên rồ. Nếu bạn quá nguy hiểm để lên một chiếc máy bay thì theo đó bạn cũng quá nguy hiểm để mua một khẩu súng" - ông Obama lên tiếng thúc giục luật kiểm soát súng ống chặt chẽ hơn.

Các nhà chức trách hôm qua cũng cho biết rằng hai khẩu súng mà vợ chồng nhà Farook mua để sử dụng trong vụ thảm sát là mua một cách hợp pháp. Tuy nhiên hai nghi can này đã độ súng để làm cho nó mạnh hơn và điều này là bất hợp pháp ở Mỹ.

Meredith Davis thuộc Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ cho biết các nhà chức trách đang thẩm tra một người có liên quan đến 2 khẩu súng trường được độ ở trên. Ngoài ra Farook cũng mua một khẩu súng trường thứ 3 và cảnh sát đã tìm thấy khẩu súng này tại nhà của nghi can cùng khoảng 5.000 viên đạn, 12 quả bom và vật liệu chế tạo bom.

Một số vụ khí được sử dụng trong cuộc tấn công Ảnh: AFP

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên