Xe
20/08/2023 17:02 GMT+7

Mỹ nhiều trạm sạc xe điện công cộng, người dùng vẫn không chịu nổi

Ngay cả với một trong những quốc gia đi đầu về cơ sở hạ tầng xe điện như Mỹ, người dùng xe điện tại đây vẫn thất vọng khi nói đến chuyện sạc.

Câu hỏi khi nào dùng xe điện tiện như xe xăng tới nay vẫn chưa có lời giải - Ảnh: Hyundai

Câu hỏi khi nào dùng xe điện tiện như xe xăng tới nay vẫn chưa có lời giải - Ảnh: Hyundai

Một nghiên cứu mới được J. D. Power công bố tại Mỹ vào giữa tháng 8 này phản ánh một thực trạng đáng lo ngại. Cụ thể, trong bối cảnh ngày một nhiều người dùng chuyển sang xe điện, tỉ lệ thỏa mãn với dịch vụ sạc xe công cộng lại đang xuống thấp chưa từng có tại nước này.

Dù người dùng xe điện có thể sạc xe tại nhà, không phải lúc nào họ cũng có được tiện nghi như vậy. Sẽ có những thời điểm họ sạc xe công cộng và trải nghiệm của người dùng ở mảng này đang ngày một đi xuống.

Số liệu công bố cho thấy điểm thỏa mãn của người dùng với hệ thống trạm sạc cấp 2 tại Mỹ đã giảm 16 điểm xuống 617 trong năm 2023. Tốc độ sạc là mảng bị trừ điểm lớn nhất khi âm 36 điểm so với năm ngoái.

Công nghệ sạc nhanh cũng bị trừ 20 điểm, trong khi tốc độ sạc nói chung bị trừ tận 30 điểm.

Ngoài ra, 20% số người được công ty khảo sát người dùng danh tiếng từ Mỹ hỏi cho biết họ từng gặp trường hợp tới trạm mà không sạc được chút nào. Nguyên nhân có thể vì xếp hàng chờ dài, hoặc đơn giản là không có điện. Vị trí các trạm sạc bất cập là một lo ngại khác. Thêm vào đó, họ cũng không được tiếp cận nhiều tiện ích trong thời gian chờ sạc.

Việc Tesla mở cửa cho xe các hãng khác sạc ở hệ thống Supercharger sẽ giúp giải tỏa phần nào sức ép lên cơ sở hạ tầng xe điện. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp "tạm thời" - Ảnh: Carscoops

Việc Tesla mở cửa cho xe các hãng khác sạc ở hệ thống Supercharger sẽ giúp giải tỏa phần nào sức ép lên cơ sở hạ tầng xe điện. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp "tạm thời" - Ảnh: Carscoops

Theo giám đốc điều hành mảng xe điện của J. D. Power là Brent Gruber, các hãng xe rất cần chú ý tới vấn đề trên. Bất tiện trong sử dụng xe điện hoàn toàn có thể khiến người dùng suy nghĩ lại khi chọn mua lần sau.

Số lượng trạm sạc xe điện tại Mỹ, dù nhiều, vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu người dùng vì diện tích nước này quá rộng. Thêm vào đó, số lượng người dùng tăng nhanh khiến trạm sạc đặt ở các "điểm nóng" dân cư trở nên quá tải dễ dàng.

Ngoài ra, cách phân bổ các trạm sạc cũng là một bất cập khác. Lấy ví dụ, các trạm sạc quanh cao tốc nên là sạc nhanh. Các trạm sạc tại trung tâm mua sắm có thể là sạc chậm hơn một chút. Tuy nhiên, cách bố trí trạm sạc tại Mỹ hiện nay gần như ngẫu nhiên.

Cách đây không lâu, đích thân CEO Ford Jim Farley đã đi "phượt" bằng xe điện để có trải nghiệm người dùng đích thực. Tuy vậy, chính vị lãnh đạo này thừa nhận việc sạc pin tại Mỹ còn khá khó khăn.

Tại Mỹ đã vậy, với những chủ xe điện tại các quốc gia có cơ sở hạ tầng chưa được phát triển, họ sẽ còn phải đau đầu hơn nữa.

Tự lái xe điện Tự lái xe điện 'đi phượt', CEO Ford thừa nhận việc sạc hơi 'khoai'

CEO Ford đã trực tiếp trải qua cơn đau đầu về sạc xe điện như những người dùng khác, thừa nhận còn nhiều việc phải làm để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên