29/09/2015 10:18 GMT+7

Bắt tay chấm dứt chiến tranh Syria, Mỹ - Nga vẫn gườm nhau

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trong buổi hội đàm hiếm hoi giữa Mỹ và Nga ngày 28-9, Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga và Iran để chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay tại cuộc gặp gỡ ở trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 28-9 - Ảnh: Reuters

“Mỹ sẵn sàng hợp tác với bất cứ quốc gia nào, trong đó có cả Nga và Iran để giải quyết cuộc xung đột” - Reuters dẫn lời Tổng thống Obama cho biết. Sau đó, ông Obama và ông Putin gặp song phương để thảo luận về khủng hoảng Syria. Ông Putin mô tả cuộc gặp "đầy tính xây dựng và thẳng thắn". 

Tuy vậy, sự bất đồng trong quan điểm về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại làm dấy lên câu hỏi rằng làm thế nào Tổng thống Obama và Putin có thể tìm ra một cách thức chung để giải quyết xung đột.

Nga - Mỹ khác biệt sâu sắc

Tổng thống Putin khẳng định việc cải cách chính trị ở Syria có thể là một trong những giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề trên, tuy nhiên ông nhấn mạnh Tổng thống Assad phải đóng một vai trò nhất định trong quá trình cải cách này.

Ông Putin cũng mô tả lực lượng của ông Assad là quân đội chính quy duy nhất đang chiến đấu chống lại IS. Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ trích phương Tây đã châm ngòi khủng hoảng ở Syria và Libya, dẫn đến sự hỗn loạn ở Trung Đông. 

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Tổng thống Nga Putin trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong vòng một thập kỷ qua. Theo giới truyền thông, ông chỉ xuất hiện tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Manhattan chỉ sau khi Tổng thống Obama rời khỏi bục diễn thuyết.

Trong khi đó, một vài quan chức Mỹ bỏ ra ngoài khi Tổng thống Putin bước lên phát biểu. Khi hai nhà lãnh đạo gặp gỡ bên thềm cuộc họp, họ trao nhau một cái bắt tay xã giao cùng nụ cười nhẹ mà không trả lời câu hỏi của bất cứ phóng viên nào.

Cùng ngày, trong bữa trưa được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon chiêu đãi, cả hai lại bắt tay lần nữa nhưng Tổng thống Obama đã không cười đáp lại Tổng thống Nga Putin.

Giới quan sát nhận định dù cả ông Obama và ông Putin bày tỏ mong muốn hợp tác để xử lý khủng hoảng Syria, nhưng sự khác biệt giữa hai bên là quá sâu sắc. Do đó, khả năng Mỹ - Nga hợp tác vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn. 

Trung Quốc bác tin điều tàu sân bay đến Syria

Trước thông tin được hàng loạt đơn vị truyền thông ở Trung Đông đăng tải về việc tàu sân bay Liêu Ninh-CV-16 của Trung Quốc đang di chuyển về phía bờ biển Syria, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc hôm qua 28-9 đã đăng bài phản bác của chuyên gia quân sự thuộc Viện Nghiên cứu hải quân Zhang Junshe. 

“Thông tin về việc tàu sân bay Trung Quốc đang đi về hướng Địa Trung Hải chỉ là tin đồn không có căn cứ. Trung Quốc không thể phái tàu chiến đi hỗ trợ Syria dù ở bất cứ khía cạnh nào".

“Lập trường của Bắc Kinh là tôn trọng sự tự do lựa chọn của người dân Syria, không ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria hoặc dùng vũ lực buộc thay đổi chính quyền quốc gia Trung Đông này.

Đó là lý do tại sao Trung Quốc không thể đưa tàu sân bay đến Syria để can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Chúng tôi sẽ không bảo trợ bất kỳ nhóm hay cá nhân nào ở Syria” - ông khẳng định.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên