25/07/2014 07:25 GMT+7

Mỹ: Nga nã pháo sang Ukraine, chuyển tên lửa cho ly khai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 24-7, chính phủ Mỹ cáo buộc quân đội Nga nã pháo sang Ukraine và tiếp tục chuyển các bệ phóng tên lửa hiện đại cho quân ly khai ở miền đông.

Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức lên quốc hộiHộp đen chuyến bay MH17 chưa bị hư hạiHàng ngàn người Hà Lan rơi lệ đón thi thể nạn nhân MH17

j9Y2lHD9.jpgPhóng to
Một mảnh vỡ máy bay nằm cách xa hiện trường vụ án - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Nga đang bắn đạn pháo từ lãnh thổ nước mình sang các mục tiêu của quân đội Ukraine. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Steven Warren khẳng định tình trạng này đã kéo dài vài ngày qua.

“Đây rõ ràng là hành vi leo thang căng thẳng” - ông Warren nhấn mạnh. Bà Harf cũng tuyên bố các thông tin tình báo cho thấy Nga tiếp tục chuyển giao vũ khí qua biên giới cho phe ly khai Ukraine ngay thảm họa máy bay MH17, trong đó có nhiều bệ phóng tên lửa hiện đại.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong những ngày qua Nga tiếp tục triển khai lực lượng quân sự tới sát biên giới. Hiện số lượng binh sĩ Nga đóng ở biên giới đã tăng lên 15.000 người. Nga cũng đưa thêm nhiều khí tài tới căn cứ quân sự ở Rostov.

Phía Washington cáo buộc đây là địa điểm tập trung khí tài của Nga trước khi chúng được đưa sang cho phe ly khai ở đông Ukraine. Trước đó chính quyền Kiev cũng cáo buộc Nga bắn tên lửa làm rơi hai máy bay chiến đấu của Ukraine hôm 23-7.

Nguồn tin CNN cho biết hiện quân ly khai đã cấm các chuyên gia và nhân viên cứu hộ tìm kiếm thêm thi thể các nạn nhân chuyến bay MH17 ở địa điểm máy bay rơi. Các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) muốn mở rộng phạm vi tìm kiếm thêm vài km nữa.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố sẽ cử thêm chuyên gia và 40 cảnh sát tới hiện trường vụ án ở Donetsk. Ông Rutte cũng cho biết việc đưa toàn bộ 203 thi thể hành khách từ Kharkiv về Hà Lan sẽ hoàn tất trong ngày mai.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Nga Mỹ nã pháo