08/08/2014 14:13 GMT+7

Mỹ mở lại không kích trên đất Iraq

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Barack Obama tuyên bố cho phép máy bay chiến đấu của Mỹ mở lại các cuộc không kích trên đất Iraq.

Mỹ sẽ cung cấp hàng cứu trợ cho Iraq nhằm ngăn chặn “nạn diệt chủng” tiềm năng của các chiến binh Hồi giáo cực đoan chống lại các dân tộc thiểu số, theo AFP ngày 8-8.

wKW9LtTC.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố cho phép các cuộc không kích trên đất Iraq - Ảnh: AFP

Theo đó, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của không quân Mỹ là thả hàng cứu trợ và nước uống cho hàng ngàn thành viên của tộc thiểu số Yazidi vốn đang bị các chiến binh cực đoan dòng Sunni từ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bao vây.

Tuy nhiên ông Obama cũng cảnh báo việc ông cho phép quân đội Mỹ mở các cuộc không kích hỗ trợ lực lượng quân đội Iraq nhắm đến các mục tiêu Hồi giáo cực đoan và nhằm bảo vệ các cố vấn Mỹ đang làm việc trên đất Iraq.

Đồng thời tổng thống Mỹ cho biết máy bay chiến đấu của nước này cũng có thể nhắm đến các mục tiêu là chiến binh IS nếu họ tiến gần đến thành phố Arbill, vốn là nơi Mỹ có sự hiện diện ngoại giao và các cố vấn cho lực lượng Iraq.

“Chúng tôi cảnh giác và sẽ hành động nếu họ đe dọa các cơ sở của chúng tôi tại bất kỳ đâu trên đất Iraq, bao gồm Lãnh sự quán tại Arbill và Đại sứ quán tại Baghdad”, Tổng thống Obama tuyên bố.

Mặt khác, ông Obama cũng đảm bảo với người dân Mỹ vốn đã quá mệt mỏi với cuộc chiến lâu dài tại Iraq rằng quân đội Mỹ sẽ không quay trở lại Iraq.

Trước đó, tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đứng ra kêu gọi các cường quốc “hỗ trợ chính phủ và người dân Iraq và làm mọi cách để giúp giảm bớt sự đau khổ của người dân nơi đây”.

Riêng văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định rằng “Pháp sẵn sàng gửi quân tham gia cuộc chiến (chống chiến binh Hồi giáo cực đoan) này”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên