27/03/2013 16:51 GMT+7

Mỹ lên tiếng về vụ Trung Quốc bắn tàu cá VN

TR.N.
TR.N.

TTO – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi cực lực phản đối việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc áp bức từ bất kỳ phía nào nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông”.

Np2RdwiB.jpgPhóng to
Thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh trên chiếc tàu cá bị Trung Quốc bắn cháy - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Ngư dân kể chuyện bị tàu Trung Quốc tấn công

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu với các phóng viên trong buổi họp báo định kỳ ngày 26-3 ở Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell tuyên bố: “Là một nước Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị ngăn trở trên biển Đông. Do đó, chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc đe dọa hoặc dùng vũ lực hoặc áp bức để tuyên bố chủ quyền trên biển Đông bởi bất cứ bên liên quan nào”.

Ông Ventrell nói Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm hiểu thông tin về vụ việc tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa từ cả hai phía Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh những sự kiện như thế càng cho thấy sự cần thiết phải có “một bộ quy tắc ứng xử để xử lý một cách minh bạch và hợp pháp”.

Trước đó, ngày 25-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói rõ: “Ngày 20-3-2013, tàu cá mang số hiệu QNg-96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.

Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.

Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam”.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên