27/03/2013 16:15 GMT+7

Ngư dân kể chuyện bị tàu Trung Quốc tấn công

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Nhóm PV Tuổi Trẻ

TT - Ngày 26-3, tàu QNg 96382 của ngư dân Bùi Văn Phải (28 tuổi, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) vẫn nham nhở những vết cháy vì bị tàu Trung Quốc bắn khi đang hành nghề trên biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

Khuôn mặt buồn bã và chưa hết hoảng sợ, ông Phải tâm sự: “Chuyến đi biển hãi hùng vừa qua vừa bị lỗ vốn, thiệt hại hơn 300 triệu đồng, tàu bị bắn cháy”.

Ông Phải lầm lũi bước lên tàu, nhặt nhạnh từng mảnh gỗ không còn nguyên vẹn, khóe mắt ngấn nước. “Hơn mười năm đi biển, cũng đụng độ tàu Trung Quốc nhiều lần nhưng lần này họ hung hăng, dữ tợn quá” - thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh nói.

Ông Thạnh kể: “Tay không tấc sắt, khi biết là tàu chiến, chúng tôi cho tàu bỏ chạy, ngư dân vào khoang tàu ẩn nấp. Nhưng họ đâu có tha, cứ rượt đuổi, hai tàu ngư chính to lớn kèm tàu của tôi xịt vòi rồng, chịu sao cho thấu”.

Ngư dân Huỳnh Văn Long - người cùng đi trên tàu của ông Thạnh - kể thêm: “Khoảng 9g sáng 13-3, sau mấy ngày tránh gió lớn, tàu thả neo, anh em thay nhau lặn bắt hải sản. Nhưng từ phía tây bắc, một chiếc tàu cứ lừng lững tiến lại. Từ phía đông bắc, thêm một chiếc tàu xuất hiện. Tàu chúng tôi phải rút neo nhanh, tăng ga chạy. Lập tức hai tàu Trung Quốc áp sát tạo thế gọng kìm, vừa rượt đuổi vừa xịt vòi rồng, thi nhau quần thảo. Đuổi tàu cá chừng vài chục hải lý thì hai tàu Trung Quốc dừng lại, quay về”.

3W2gF0Y5.jpgPhóng to
Thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh trên chiếc tàu cá bị Trung Quốc bắn cháy - Ảnh: Ph.Long

Theo lời của các ngư dân, hôm sau tàu quay lại khu vực bị rượt đuổi để tiếp tục đánh bắt. Ở đó được một tuần lại đụng tàu Trung Quốc. Lần này chỉ có một tàu ngư chính.

“Khi thấy chiếc tàu lớn tiến tới, tui cho tàu chạy. Đuổi được vài hải lý, tàu Trung Quốc nổ

"Hiện nay Trung Quốc và VN chưa có xung đột vũ trang mà Trung Quốc đã sử dụng vũ lực đối với dân thường VN. Theo tôi biết, chưa có một quốc gia nào hành xử một cách tầm thường như vậy. Kể cả có tuyên bố chiến tranh thì các quốc gia cũng không dùng vũ lực để ứng xử với dân thường, nhất là trong trường hợp này là ngư dân lương thiện, không có vũ khí đối trọng, đang làm ăn bình thường"

Luật sư HOÀNG NGỌC GIAO(viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật & phát triển)

súng gây cháy khiến toàn bộ khoang cabin tàu của chúng tôi bể nát, phát lửa ngay chỗ chứa ngư cụ và bốn bình gas” - ngư dân Phải buồn bã thuật lại.

Thấy tàu cá bốc cháy, tàu ngư chính bỏ đi, các ngư dân vội vàng thay phiên nhau múc nước biển dập lửa. Khi dập xong thì nhìn bốn bình gas bị lửa cháy sém, vỏ đen thui, ai cũng rùng mình. Chẳng còn bụng dạ nào ở lại đánh bắt nữa, ngư cụ để trên khoang cũng bị hư hại hết nên các ngư dân dong thuyền một hơi về Lý Sơn.

Đề cập vụ việc tàu cá của ngư dân bị bắn, bà Phạm Thị Hương - phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn - cho biết huyện đã kiến nghị có chính sách hỗ trợ thích đáng để ngư dân có điều kiện tiếp tục vươn khơi bám biển, bám ngư trường.

Ông Nguyễn Quốc Chinh - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải - nói: “Chúng tôi đã hướng dẫn chủ tàu làm đơn báo cáo với các ngành liên quan. Nghiệp đoàn cũng mong nhận được sự giúp đỡ của các ban ngành, nhà hảo tâm để ngư dân Phải có điều kiện sửa lại tàu, tiếp tục vươn khơi bám biển”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cao Khoa - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cũng nói tỉnh đã có ý kiến đề nghị Quỹ hỗ trợ ngư dân giúp đỡ để ông Phải sửa chữa tàu, đồng thời tỉnh chỉ đạo UBND các huyện ven biển tiếp tục động viên ngư dân ra khơi bám biển.

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên