12/04/2013 10:26 GMT+7

Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Mỹ cho biết họ đang kêu gọi Trung Quốc dùng mọi ảnh hưởng của mình để giúp kiềm chế các hành động “gây mất ổn định” của CHDCND Triều Tiên.

Mỹ phủ nhận CHDCND Triều Tiên có tên lửa hạt nhânNé tình báo theo dõi, Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa

qMlyLKaw.jpgPhóng to
CHDCND Triều Tiên nói lực lượng vũ trang của họ đang được đặt trong tình trạng chiến tranh - Ảnh: AFP

“Trung Quốc có ảnh hưởng lớn nhất đối với Triều Tiên, và tôi nghĩ về cơ bản, chúng tôi muốn họ (tức Trung Quốc) sử dụng một số ảnh hưởng đó, bởi nếu không sẽ gây bất ổn và đe dọa đến toàn khu vực”, BBC ngày 12-4 dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ đang tham gia chuyến công du với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Quan chức này cũng nói thêm rằng dù không tham gia các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Triều Tiên, họ vẫn muốn “Trung Quốc nêu ra sự cấp bách, cần thiết của việc ngăn chặn sự leo thang này vào quá trình đàm phán”.

Những ngày gần đây, CHDCND Triều Tiên đã làm tăng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng hàng loạt đe dọa, trong đó có đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc mới đây đã phủ nhận thông tin cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang đặt cả nước trong tình trạng cảnh giác cao trong bối cảnh có các dấu hiệu cho thấy miền bắc đang chuẩn bị phóng tên lửa.

Theo các thông tin mới đây thì Triều Tiên đã đưa hai tên lửa đạn đạo Musudan tới bờ biển phía đông nước này. Hiện có nhiều ước đoán khác nhau về tầm bắn của Musudan: tình báo Israel đưa ra con số 2.500km, Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ nói 3.200km, trong khi nhiều nguồn khác cho rằng Musudan có thể bay đến mục tiêu cách xa 4.000km.

Điều này cũng có nghĩa các căn cứ Mỹ ở đảo Guam nằm trong tầm bắn của tên lửa, mặc dù chưa rõ Musudan đã được thử trước đây hay chưa.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên