12/04/2013 07:36 GMT+7

Mỹ phủ nhận CHDCND Triều Tiên có tên lửa hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG - ĐỨC TOÀN
NGUYỆT PHƯƠNG - ĐỨC TOÀN

TTO - Hôm qua 11-4, Bộ Quốc phòng Mỹ phủ nhận thông tin CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa hạt nhân.

WtsLfa90.jpgPhóng to

Quân đội CHDCND Triều Tiên triển khai tên lửa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đã sản xuất được đầu đan hạt nhân nhỏ và lắp vào tên lửa đạn đạo. “Sẽ là sai lầm nếu cho rằng CHDCND Triều Tiên đã phát triển, thử nghiệm và trình diễn khả năng hạt nhân này” - ông Little nhấn mạnh.

Trước đó, một nghị sĩ Mỹ đã đọc báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) tại một phiên điều trần trước Quốc hội. Báo cáo cho biết Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên độ chính xác của loại vũ khí này không cao.

Thậm chí Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Martin Dempsey cũng bị bất ngờ với thông tin trên. Nó hoàn toàn trái ngược với quan điểm từ trước đến nay của Washington. Mới đây, ông Hagel tuyên bố CHDCND Triều Tiên chưa thể có năng lực tấn công hạt nhân nước Mỹ.

Hiện tại, tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn rất căng thẳng. Theo hãng tin Yonhap, CHDCND Triều Tiên đã dựng một quả tên lửa Musudan vào vị trí sẵn sàng rời bệ phóng. Nguồn tin báo mạng Nhật Sankei cho biết quân đội Trung Quốc đã điều binh sĩ từ quân khu Thẩm Dương tới thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, giáp biên giới CHDCND Triều Tiên từ tháng 3.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định không ai muốn thấy một cuộc xung đột với CHDCND Triều Tiên. Ông Obama kêu gọi Bình Nhưỡng hãy ngừng những tuyên bố khiêu khích và nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng “thực hiện những bước đi cần thiết” để bảo vệ người dân.

Nhật điều động tên lửa đánh chặn đề phòng Triều Tiên

Chính phủ Nhật Bản ngày 12-4 thông báo sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa thường trực tại tỉnh Okinawa để đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

W44MlWvZ.jpgPhóng to

Tên lửa đánh chặn PAC-3 bố trí tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết Lực lượng tự vệ (SDF) sẽ bố trí tên lửa đánh chặn PAC-3 đến hai căn cứ quân sự tại Okinawa ngay trong tháng 4.

Trước đây, SDF chỉ triển khai tên lửa PAC-3 đến tỉnh đảo này mỗi khi xảy ra nguy cơ bị tấn công. Trong hai lần điều động trước thì Nhật Bản không phải bắn tên lửa do tên lửa từ CHDCND Triều Tiên không xâm phạm lãnh thổ Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản dự định bố trí các tên lửa PAC-3 thường trực tại Okinawa vào năm 2014 nhưng kế hoạch được triển khai sớm hơn do CHDCND Triều Tiên gần đây tăng cường đe dọa. Bình Nhưỡng từng tuyên bố tấn công phủ đầu chống Mỹ và các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, phần lớn đặt ở Okinawa.

“Chúng tôi quyết định đẩy nhanh tiến độ nhằm bảo vệ cuộc sống và tài sản người dân trước nguy cơ bị tấn công bởi tên lửa đạn đạo” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Onodera tại cuộc họp báo.

Trong tuần này, Nhật Bản đã triển khai tên lửa PAC-3 đến một số nơi tại thủ đô Tokyo để đối phó với tên lửa tầm trung Musudan mà Bình Nhưỡng đã triển khai dọc bờ biển phía đông. Ngoài ra, tàu khu trục Aegis trang bị tên lửa đánh chặn cũng đang hoạt động trên biển Nhật Bản sẵn sàng đối phó tên lửa Triều Tiên.

“Thời điểm Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa vẫn chưa thể đoán được. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì cảnh giác để có thể hành động bất cứ lúc nào” - Bộ trưởng Onodera nói.

NGUYỆT PHƯƠNG - ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên