Theo Hãng tin Reuters, ngày 4-1 (giờ địa phương), Chủ tịch Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy cho biết Tokyo đã yêu cầu cơ quan này hỗ trợ việc đọc các bản ghi âm buồng lái trong vụ tai nạn máy bay hôm 2-1.
Một máy bay Airbus A350 đã va chạm máy bay Dash-8 của lực lượng tuần duyên Nhật Bản trên đường băng sân bay Haneda (Tokyo). Vụ việc khiến 5 người trên chiếc Dash-8 tử vong. Chiếc A350 cháy rụi, song toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Ban An toàn giao thông Nhật Bản (JTSB) cho biết đã lấy được băng ghi dữ liệu bay (FDR), song vẫn chưa thể trích xuất dữ liệu ghi âm giọng nói trong buồng lái (VCR).
Các bản ghi âm trên được thu bởi thiết bị ghi âm buồng lái chuyên dụng do Công ty Honeywell của Mỹ sản xuất. Trước đó, một người phát ngôn của công ty này đã thừa nhận họ sản xuất thiết bị thu VCR cho dòng máy bay Dash-8, song không sản xuất thiết bị ghi FDR.
Trong khi đó, hãng L3Harris xác nhận sản xuất thiết bị ghi dữ liệu cho cả máy bay A350 và Dash-8, song yêu cầu phóng viên chuyển mọi câu hỏi cho phía NTSV và Chính phủ Nhật Bản.
Bà Homendy cho biết: "Chúng tôi sẽ giúp vấn đề đó (yêu cầu hỗ trợ của Tokyo)". Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận hiện chưa rõ các thiết bị ghi âm sẽ được đưa về Mỹ để phân tích hay các cán bộ NTSB sẽ sang Nhật Bản để hỗ trợ.
Theo quy định quốc tế về điều tra hàng không, việc điều tra tai nạn hàng không phải được dẫn đầu bởi quốc gia nơi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên, những nước là quê hương của các máy bay gặp nạn cũng được phép tham dự.
Đến nay, chuyên gia từ Airbus, Văn phòng Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BAE) và đại diện Ban An toàn giao thông Canada đều đã tham gia vào quá trình điều tra vụ việc.
Nhật Bản vẫn có thể yêu cầu các quốc gia khác hỗ trợ việc điều tra dựa trên tinh thần luật pháp, quy định quốc tế.
Theo Đài TBS (Nhật Bản), sáng 5-1, đội ngũ nhân viên tại sân bay Haneda đã bắt đầu dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn máy bay trên. Chiếc A350 cháy rụi đã được giữ nguyên trạng từ ngày 2-1 đến nay.
Hai máy cẩu được trang bị thiết bị cắt chuyên dụng đã tháo rời cánh của chiếc A350, trong khi một máy cẩu khác di chuyển mảnh vỡ bên trong khoang máy bay lên một chiếc xe tải lớn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận