15/09/2012 11:08 GMT+7

Mỹ gia hạn lệnh miễn trừ với Nhật Bản

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)

TTO - Chính quyền Mỹ ngày 14-9 thông báo sẽ gia hạn các biện pháp miễn trừ trừng phạt tài chính với Nhật và 10 quốc gia châu Âu khác vì các nước này đã giảm đáng kể lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran.

ozd1MSAS.jpgPhóng to
Nhật và 10 quốc gia châu Âu khác tiếp tục được Mỹ miễn trừ trừng phạt tài chính do đã giảm lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran - Ảnh: bizdaily

Theo một đạo luật do chính quyền Tổng thống Obama ban hành năm ngoái, tất cả ngân hàng ở những nước có chính phủ mua dầu của Iran không được phép tiếp cận, giao dịch với thị trường tài chính lớn nhất thế giới là Mỹ.

Ngày 20-3 vừa qua, 11 nước gồm Nhật Bản, Bỉ, Anh, Cộng hòa Czech, Pháp, Đức, Hi Lạp, Ý, Hà Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha đã được miễn trừ lệnh trừng phạt này trong vòng 180 ngày do đã giảm nhập khẩu dầu từ Iran.

Trong tuyên bố ra ngày 14-9, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho hay sẽ trình lên quốc hội để gia hạn lệnh miễn trừ trừng phạt thêm 180 ngày nữa.

Ngoại trưởng Hillary đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của Nhật Bản bởi trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với những khó khăn về năng lượng sau thảm họa hạt nhân Fukushima hồi năm ngoái, 7 tháng đầu năm nay Tokyo đã cắt giảm 39% lượng dầu nhập khẩu từ Iran so với năm ngoái - mức cắt giảm sâu nhất trong số các quốc gia khách hàng của Tehran.

Bà Hillary Clinton nói thêm Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với Iran nhằm buộc nước này phải hoàn thành những nghĩa vụ quốc tế, ngưng các hoạt động làm giàu uranium của mình. Trong khi Iran khẳng định những chương trình này nhằm phục vụ mục đích hòa bình và dân sự thì Mỹ lại cáo buộc nhà nước Hồi giáo đang muốn chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 13-9 cũng thông qua một nghị quyết bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về chương trình hạt nhân của Iran, bao gồm cả việc mở rộng các hoạt động làm giàu uranium.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên