03/10/2014 10:10 GMT+7

Mỹ đau đầu về cuộc chiến lâu dài chống IS

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 2-10 (giờ Mỹ) nói ông đã thảo luận với Pháp về khả năng Paris tham gia vào chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Cảnh tan hoang tại một nhà máy lọc dầu của IS ở Raqqa sau khi bị không kích - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Pháp là nước đầu tiên tham gia vào liên quân do Mỹ đứng đầu không kích các phiến quân IS ở Iraq. Tuy nhiên, Pháp nêu lên quan ngại rằng không kích ở Syria sẽ tạo ra khoảng trống để lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến chiếm lại những vùng đã mất về tay phiến quân. Paris kêu gọi nỗ lực củng cố và huấn luyện cho các tay súng đối lập chống lại quân của ông Assad trên bộ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian không thừa nhận về cuộc thảo luận kể trên. Ông nói ông Hagel chưa đưa ra yêu cầu cho Pháp tham gia không kích ở Syria. Một quan chức Mỹ giấu tên cũng nói chưa có yêu cầu cụ thể nào đối với Pháp trong cuộc thảo luận kín tại Lầu Năm Góc. 

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2-10 (giờ Mỹ) thừa nhận rằng cuộc chiến ngăn chặn IS ở Syria, Iraq của Mỹ và liên quân sẽ rất trường kỳ.

Nói chuyện với các học giả tại trường đại học Harvard, ông Biden cũng bảo vệ quyết định của Mỹ khi phải chờ tới tháng trước mới động quân. Theo ông, Mỹ cần phải đợi các nước khác sẵn sàng hậu thuẫn. 

“Giờ đây chúng ta đã có một liên quân nhưng đó vẫn sẽ là một cuộc chiến cực kỳ dài. Nhưng chúng ta không thể chiến đấu một mình cho dù chúng ta muốn thế. Cuộc chiến này không thể bị biến thành chiến trường của Mỹ chống lại các nước Ả Rập khác ở Trung Đông” - ông nói. 

Ông Biden dẫn chuyện quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2-10 phê chuẩn hành động quân sự chống lại IS là bằng chứng cho thấy liên quân đang có thêm sự ủng hộ. Ông cũng nhắc lại việc Mỹ không có kế hoạch tham chiến trên bộ.

“Tiêu diệt chúng không phụ thuộc vào việc triển khai hàng trăm ngàn quân trên bộ” - ông phát biểu và nói thêm rằng các chiến binh IS đem lại ít rủi ro cho Mỹ. 

“Nước Mỹ ngày nay đối diện với các mối đe dọa cần phải lưu tâm nhưng chúng ta không đối diện với những mối đe dọa sống còn đến cách sống hay an ninh của chúng ta” - ông nói. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên