19/03/2013 08:20 GMT+7

Mỹ điều B-52 tập trận cùng Hàn Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố việc máy bay ném bom B-52 tham gia tập trận với Hàn Quốc nhằm chứng tỏ một liên minh mạnh mẽ trước các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

nwaEK1Xc.jpgPhóng to

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Trong tháng 3, quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cùng lúc hai cuộc tập trận là Foal Eagle và Key Resolve.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little cho biết một máy bay B-52 từ căn cứ Andersen ở Guam đã tham gia cuộc huấn luyện bay tại Hàn Quốc ngay trong tuần đầu tiên của cuộc tập trận Foal Eagle (kéo dài 2 tháng). “Điều này nhằm chứng minh khả năng liên minh hiện có để bảo vệ Hàn Quốc” - Yonhap dẫn lời ông Little ngày 19-3.

Ông Little khẳng định dù đối mặt với những cắt giảm tài chính thì tập huấn vẫn là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm quân đội Mỹ - Hàn sẵn sàng chiến đấu chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào.

Theo AP, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến thăm Hàn Quốc đã tiết lộ một máy bay ném bom B-52 khác sẽ tiếp tục tham gia cuộc tập trận Foal Eagle hôm nay 19-3. Yonhap nhận định hiếm khi một quan chức cao cấp Mỹ tuyên bố công khai và cụ thể về vũ khí quân sự tham gia tập trận chung.

Không quân Mỹ đưa vào sử dụng máy bay B-52 từ thập niên 1950, được xem là máy bay ném bom chiến lược có thể phóng tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân.

Cùng ngày 19-3, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama "rất chú trọng" vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Dù chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Obama là đến Trung Đông, nhưng thư ký báo chí của Nhà Trắng Jay Carney khẳng định Mỹ cam kết bảo đảm an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. "Ngài tổng thống rất chú trọng vấn đề CHDCND Triều Tiên, cũng như đội cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống. Mỹ cam kết ngăn chặn sự xâm lăng của CHDCND Triều Tiên, bảo vệ các đồng minh và phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Nhật Bản phát hiện hợp kim nghi liên quan đến hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên

Nhật Bản đã thu giữ các thanh hợp kim nhôm, được cho là dùng để chế tạo máy li tâm hạt nhân, chở trong một chiếc tàu mang cờ Singapore đi từ CHDCND Triều Tiên.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết 5 thanh này được tìm thấy trong chuyến tàu cập cảng Tokyo hồi tháng 8-2012, qua sáu tháng kiểm nghiệm thì được xác định là hợp kim nhôm. “Thanh hợp kim này cực kỳ cứng và có thể được dùng trong các máy li tâm” - AFP dẫn lời ông Suga.

Đây là trường hợp đầu tiên từ sau khi Tokyo thông qua một đạo luật đặc biệt năm 2010, cho phép Nhật Bản thanh tra bất kỳ chuyến tàu nào liên quan đến CHDCND Triều Tiên bị tình nghi chở vật liệu có thể dùng cho chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên