01/07/2017 10:15 GMT+7

Mỹ đã sẵn sàng các lựa chọn hành xử với Triều Tiên 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các lựa chọn quân sự của Mỹ với Triều Tiên đã được chuẩn bị xong xuôi và sẵn sàng đệ trình lên tổng thống Donald Trump. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump nhìn nhau sau khi ra tuyên bố chung tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 30-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump nhìn nhau sau khi ra tuyên bố chung tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 30-6 - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin của đài CNN (Mỹ), các lựa chọn hành xử với Bình Nhưỡng, trong đó có một phản ứng bằng hành động quân sự, đã được cập nhật, chỉnh sửa xong xuôi và sẵn sàng trình lên tổng thống Donald Trump nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo nào cho thấy Bình Nhưỡng đã đạt được những tiến bộ trong việc phát triển vũ khí có thể tấn công tới Mỹ.

Cũng trong ngày 28-6, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster cũng công khai xác nhận rằng các lựa chọn hành động quân sự khi cần cũng đã được chuẩn bị.

Theo đó phát biểu tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington, ông McMaster nói: “Những gì chúng tôi phải làm là chuẩn bị tất cả các lựa chọn hành động vì tổng thống đã nói rất rõ với chúng tôi là ông sẽ không chấp nhận một quyền lực hạt nhân ở Triều Tiên và một nguy cơ có thể nhằm vào nước Mỹ cũng như nhân dân Mỹ”.

Một ngày trước chuyến thăm Washington của tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, ông McMaster từng bình luận rằng Hàn Quốc đang bị Triều Tiên “bắt làm con tin”.

Ông McMaster nói: “Nguy cơ đó lúc này cấp thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta không thể lặp lại cách tiếp cận sai lầm trong quá khứ. Tổng thống đã chỉ đạo chúng tôi không làm như thế nữa và phải chuẩn bị một loạt các lựa chọn, trong đó có lựa chọn hành động quân sự, điều mà không ai muốn”.

Cũng theo cố vấn an ninh quốc gia McMaster, chuyến công du tới Mỹ của ông Moon Jae In sẽ bao gồm những cuộc thảo luận về một cách tiếp cận mới với chính quyền Triều Tiên.

Ông nói: “Có một nhậc thức là cần phải gia tăng áp lực với chính quyền này. Tôi nghĩ điều mà quý vị sẽ chứng kiến trong những ngày tới đây và những tuần tới đây sẽ là những nỗ lực để thực hiện điều đó”.

Nhiều thành viên khác trong nhóm cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Donald Trump cũng đã đề cập nhiều về những quan ngại của ông Trump với vấn đề Triều Tiên.

Giám đốc CIA Mike Pompeo chia sẻ về vấn đề này với đài MSNBC: “Hầu như không ngày nào ở Nhà Trắng mà tổng thống không hỏi tôi về vấn đề Triều Tiên và việc nước Mỹ đang phản ứng với nguy cơ đó như thế nào. Đó là vấn đề thường trực hàng đầu trong tư duy ông ấy”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên