17/12/2015 11:02 GMT+7

Mỹ - Cuba nhất trí khôi phục đường bay thương mại

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 16-12 (giờ địa phương) Mỹ và Cuba đã nhất trí sơ bộ về việc kết nối lại các chuyến bay thương mại đều đặn giữa hai nước.

Chuyến bay chở hành khách đầu tiên của hãng hàng không Continental từ Miami, Florida (Mỹ) đáp xuống sân bay Jose Marti, Havana ngày 1-11-2001 - Ảnh: AP
Chuyến bay chở hành khách đầu tiên của hãng hàng không Continental từ Miami, Florida (Mỹ) đáp xuống sân bay Jose Marti, Havana ngày 1-11-2001 - Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức giấu tên của cả hai nước cho biết Washington và Havana đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về điều này.

Mỹ đã mở lại đại sứ quán ở Havana tháng 8-2015, sau 54 năm không có mặt ở đây. Thỏa thuận sơ bộ mà hai bên đạt được ngày16-12 ở Washington là diễn tiến quan trọng trong bối cảnh Mỹ và Cuba đang tiếp tục đàm phán về nhiều vấn đề có thể đưa đến việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.

Tuyên bố chính thức sẽ sớm được đưa ra. Song, vẫn chưa có thông tin cụ thể khi nào những chuyến bay thương mại giữa hai nước sẽ cất cánh vì các cuộc đàm phán giữa giới chức Cuba và Mỹ có thể mất vài tháng.

Giới chuyên gia đánh giá động thái này là một bước tiến đáng kể sau gần một năm hai nước khôi phục lại các mối quan hệ ngoại giao.

Tuyên bố trên được đưa ra khi lượng khách du lịch giữa Mỹ và Cuba được dự đoán sẽ tăng vọt với mức tăng 50% trong năm 2015. Hàng ngàn người Mỹ đang đăng ký khách sạn và du lịch đến Cuba.

Tuy nhiên, do những đường bay thương mại chưa được kết nối nên còn nhiều bất tiện, du khách còn gặp nhiều gặp khó khăn trong việc đăng ký chuyến bay hoặc phải thông quan nước thứ ba mới đến được Cuba.

Nếu thỏa thuận chính thức được ký kết và có hiệu lực, đồng nghĩa sẽ có hàng chục chuyến bay từ Mỹ đến Cuba mỗi ngày. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên