24/09/2015 08:46 GMT+7

Giúp Mỹ - Cuba tìm sự khởi đầu mới

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đánh giá cao vai trò của Giáo hoàng Francis I trong việc giúp giảm tình trạng thù địch giữa Mỹ và Cuba vốn đã kéo dài mấy chục năm qua, sau khi kết thúc chiến tranh lạnh.

Giáo hoàng Francis I  và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng sáng 23-9  - Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Francis I và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng sáng 23-9 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi biết ơn sự ủng hộ vô giá của ngài trong khởi đầu mới của chúng tôi với nhân dân Cuba, sự khởi đầu đưa ra hứa hẹn tốt hơn trong mối quan hệ giữa hai nước” - Tổng thống Obama phát biểu chào đón Giáo hoàng Francis I ngay sau khi ông đến thăm Nhà Trắng, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ lần đầu tiên kéo dài năm ngày, từ ngày 22-9 của ông.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói Vatican đóng vai trò trung gian quan trọng trong các cuộc đàm phán giữa Havana và Washington, thúc đẩy khôi phục các mối quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ đóng băng giữa hai nước.

Mục tiêu của cuộc gặp gỡ giữa Giáo hoàng Francis I và Tổng thống Mỹ Obama đang tạo cơ hội cho cả hai thảo luận về những giá trị đã được sẻ chia của họ.

Ngày 19-9, Giáo hoàng Francis I đã có chuyến thăm lịch sử tới Cuba. Tại đây, ông đã hối thúc Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục xây dựng con đường hòa giải mới được hình thành giữa hai nước.

Có hơn 10.000 người tập trung ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng trong lễ chào đón Giáo hoàng Francis I sáng 23-9 (theo giờ Mỹ). Tổng thống Obama và phu nhân Michelle ra tận cửa xe đón Giáo hoàng Francis I. Sau lễ đón tiếp long trọng, Tổng thống Obama và Giáo hoàng Francis I đều có bài diễn văn riêng trước công chúng trước khi bước vào cuộc họp ở phòng Bầu dục.

Cả Giáo hoàng Francis I và Tổng thống Obama đều kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn biến đổi khí hậu và giải quyết nạn nghèo đói, đây được xem là những vấn đề nóng của thế giới hiện nay.

Theo Giáo hoàng Francis I, thế giới đang đối mặt với “thời khắc sống còn” trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên