09/12/2015 16:37 GMT+7

​Mỹ và Cuba lần đầu họp về bồi thường tài chính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai phái đoàn đại diện của Mỹ và Cuba đã có cuộc họp đầu tiên nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng liên quan tới các yêu cầu bồi thường tài chính giữa hai bên.

Phái đoàn tham dự cuộc họp của Cuba do thứ trưởng Bộ ngoại giao Abelardo Moreno Fernandez dẫn đầu - Ảnh: EFE
Phái đoàn tham dự cuộc họp của Cuba do thứ trưởng Bộ ngoại giao Abelardo Moreno Fernandez  (trái) dẫn đầu - Ảnh: EFE

Theo Laht (Latin American Herald Tribune), cuộc họp diễn ra ngày 8-12 tại thủ đô Havana của Cuba liên quan tới các yêu cầu bồi thường của Mỹ về những tài sản bị quốc hữu hóa sau khi cách mạng Cuba thành công và của Cuba về những tổn thất sau 53 năm bị Washington cấm vận kinh tế.

Thông báo của Bộ ngoại giao Cuba cho biết: “Hai phái đoàn đã trao đổi thông tin về các vấn đề đền bù đang chờ được giải quyết giữa hai nước”, cuộc họp bàn đã diễn ra một cách “tôn trọng và chuyên nghiệp”.

Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ nói cuộc họp này 8-12 là bước đầu nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề “rất phức tạp” trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Mỹ. Quan chức này cũng nói đây là một “ưu tiên của chính quyền tổng thống Barack Obama”.

Cuộc họp là cơ hội trao đổi những thông tin tổng quan về các yêu cầu của mỗi bên. Tuy nhiên chưa đi vào bàn bạc các trường hợp cụ thể và cũng chưa bàn chi tiết về các thủ tục tiến hành đền bù sẽ diễn ra như thế nào.

Phái đoàn Cuba do thứ trưởng Bộ ngoại giao Abelardo Moreno Fernandez dẫn đầu. Đoàn công tác của Mỹ do cố vấn pháp luật của Bộ Ngoại giao, bà Mary McLeod làm trưởng đoàn.

Hai bên đồng ý tiếp tục các trao đổi về vấn đề này vào một ngày sẽ được xác định sau đó trong quý đầu tiên của năm 2016.

Trong báo cáo thường niên mới nhất của Cuba có đề cập tới ảnh hưởng của lệnh cấm vận đệ trình Liên hợp quốc, Cuba cho biết trong hơn 50 năm bị Mỹ cấm vận, nền kinh tế của họ đã bị tổn thất 833,75 tỉ USD.

Trong khi đó Washington nói rằng khoảng 6.000 cá nhân và doanh nghiệp Mỹ đã đệ đơn yêu cầu Cuba phải bồi thường cho các tài sản bị quốc hữu hóa sau khi cách mạng Cuba thành công lên tới 1,9 tỉ USD ở thời điểm đó, tương đương với gần 8 tỉ USD theo thời giá hiện nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên