15/03/2017 16:43 GMT+7

Mỹ cắt tiền tài trợ, đòi cải tổ ở Liên Hiệp Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố nước Mỹ sẽ rời khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ nếu tổ chức này không tiến hành công cuộc "cải cách đáng kể".

Ông Rex Tillerson, ngoại trưởng Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill, thông tin này xuất hiện lần đầu trên trang Foreign Policy khi họ nhận được bức thư ông Rex Tillerson gửi tới 9 tổ chức phi lợi nhuận trong tuần này để trả lời cho bức thư họ gửi tới ông ngày 9-2.

Trong đó Ngoại trưởng Mỹ nêu ý kiến: "Hội đồng nhân quyền vẫn cần một sự cải cách đáng kể để chúng tôi có thể tiếp tục tham gia".

Ông Tillerson cho rằng một mặt nước Mỹ "vẫn tiếp tục đánh giá cao hiệu quả" của Hội đồng, nhưng mặt khác cũng nghi ngờ về việc là một thành viên đứng chung tổ chức với những nước như Trung Quốc, Ai Cập và Ảrập Saudi vốn bị đánh giá là thực thi nhân quyền không tốt.

Ngoại trưởng Tillerson nói thêm rằng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục tham gia vào phiên họp đang diễn ra của hội đồng gồm 47 thành viên, nhưng giới quan chức Mỹ vẫn sẽ "lặp lại quan điểm phản đối một cách có nguyên tắc với chương trình nghị sự thiên vị, chống lại Israel của Hội đồng Nhân quyền LHQ".

Trong trao đổi với trang Foreign Policy, nhiều quan chức của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, mặc dù việc Mỹ rút ngay khỏi Hội đồng nhân quyền là chuyện chưa xảy ra, tuy nhiên khả năng đó là có thật.

Một trợ lý cấp cao của ông Tillerson nói: "Nếu họ không tiến hành những cải cách này, chúng tôi sẽ đặt câu hỏi về giá trị thành viên của chúng tôi".

Trong diễn biến liên quan, ngày 13-3 Nhà Trắng đã thông báo với bên Bộ ngoại giao về việc cắt giảm hơn 50% ngân sách dành cho các chương trình hoạt động của LHQ.

Mỗi năm nước Mỹ tài trợ khoảng 10 tỉ USD cho LHQ và việc cắt giảm ngân sách lần này có thể sẽ gây ra những tác động rất lớn với hoạt động gìn giữ hòa bình, các chương trình phát triển của LHQ và hoạt động của Quĩ Nhi đồng LHQ (UNICEF).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên