16/09/2014 11:21 GMT+7

Mỹ bắt đầu không kích IS theo kế hoạch mới

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Mỹ đã lần đầu tiến hành các đợt không kích ở Iraq theo kế hoạch mở rộng mới để hỗ trợ quân đội chính phủ dưới mặt đất chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ba mươi nước đã cam kết tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu - Ảnh: AFP
Chiến đấu cơ Mỹ không kích các mục tiêu mới - Ảnh: BBC

Các cuộc không kích của Mỹ diễn ra ngày 14 và 15-9 (theo giớ Mỹ) ở gần núi Sinjar và phía tây nam Baghdad, là một phần của kế hoạch mở rộng các đợt không kích IS do Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố từ tuần trước.

Hôm 15-9, máy bay của Mỹ đã nhắm mục tiêu “vào một vị trí của IS ở tây nam Baghdad, nơi các tay súng IS đang bắn vào lực lượng chính phủ Iraq”, báo Mỹ Time dẫn lời một tuyên bố từ Lầu năm góc.

Ba mươi nước đã cam kết gia nhập liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu tại Paris. Những cuộc hội đàm ngày 15-9 ở Paris được tổ chức để nhất trí chiến lược chung đối phó IS, mà theo Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), hiện đang tập hợp được từ 20-30.000 tay súng ở Iraq và Syria.

“Đây là lần đầu chúng tôi tấn công ở tây nam Baghdad theo kế hoạch mở rộng các nỗ lực ngăn chặn IS ngoài việc bảo vệ con người và các sứ mệnh nhân đạo, theo bài phát biểu của tổng thống Obama”, tuyên bố cho biết.

Trong cuộc không kích ở Sinjar, sáu xe quân sự của IS đã bị phá hủy, theo tuyên bố. Tính tới nay, Mỹ đã tiến hành tổng cộng 162 cuộc không kích ở Iraq từ tháng 8.

Trong ngày hôm nay, 16-9 (giờ Mỹ), Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp tướng về hưu John Allen, đặc phái viên vừa được bổ nhiệm của tổng thống chuyên đối phó với IS, và người phó của ông này, Brett McGurk, ở Nhà Trắng.

Trong khi đó, chính phủ Iraq đã chỉ trích quyết định không mời Iran tham gia hội nghị thượng đỉnh quốc tế về mối đe dọa IS. 

Bộ trưởng ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari nói đó là một quyết định “đáng tiếc”, theo BBC. 

Ba mươi nước đã cam kết tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu - Ảnh: AFP
Ba mươi nước đã cam kết tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu - Ảnh: AFP

Tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đã bác bỏ khả năng hợp tác với Iran, nước có ảnh hưởng quan trọng và có đường biên giới rất dài với Iraq, với lý do “những can dự của nước này ở Syria và những khu vực khác”.

Nhưng giáo chủ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói ngày 15-9 rằng Mỹ đã yêu cầu Iran hợp tác qua đại sứ Mỹ ở Iraq, nhưng Tehran đã từ chối.

“Tôi nói không vì những bàn tay của họ đã vấy bẩn”, ông Khamenei nói. Ông cho rằng Mỹ đang “thiết lập bối cảnh để làm ở Iraq và Syria điều mà họ đã làm ở Pakistan: bỏ bom bất cứ nơi đâu không cần được cho phép”.

Syria cũng không tham gia hội nghị ở Paris.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên