26/04/2016 11:10 GMT+7

​Mỹ bán tên lửa không đối không cho Úc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chính phủ Mỹ hôm 25-4 đã thông qua gói hợp đồng trị giá 1,22 tỉ USD, cho phép các công ty quốc phòng của nước này bán tên lửa không đối không cùng các thiết bị hỗ trợ cho Úc. 

Máy bay chiến đấu FA-18 Hornet của Không lực hoàng gia Úc trong  triển lãm hàng không quốc tế ở Melbourne - Ảnh:AFP
Máy bay chiến đấu FA-18 Hornet của Không lực hoàng gia Úc trong triển lãm hàng không quốc tế ở Melbourne - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết nhà thầu chính của hợp đồng này là tập đoàn sản xuất vũ khí Raytheon ở Arizona, chuyên sản xuất tên lửa tầm trung AIM-120D.

Có đến 450 vũ khí sẽ trang bị cho máy bay chiến đấu FA-18 Hornet, F-35 Lightning và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của Không lực Hoàng gia Úc (RAAF).

“Điều này sẽ tăng khả năng chặn đứng không đối không của RAAF cùng như gia tăng khả năng hoạt động cùng với Không lực Mỹ” - Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho biết.

Úc là đồng minh chính của Mỹ ở khu vực châu Á  - Thái Bình Dương và cùng góp phần triển khai lực lượng trong các chiến dịch chống khủng bố do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan cũng như Iraq.

Trong một diễn biến khác, nhà thầu hải quân DCNS của Pháp đã thắng thầu đóng 12 tàu ngầm mới cho Úc trị giá 40 tỉ USD. Tập đoàn DCNS đã đưa ra phiên bản tàu ngầm năng lượng hạt nhân Barracuda 5.000 tấn.  

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin giấu tên từ chính phủ Úc cho biết tập đoàn DCNS đã vượt qua các nhà thầu Đức và Nhật Bản trong việc đấu thầu đóng hạm đội tàu ngầm này.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sẽ chính thức thông báo tập đoàn thắng thầu đóng 12 tàu ngầm mới cho nước này trong hôm nay.

Úc đang tăng cường chi tiêu quốc phòng nhằm bảo vệ những lợi ích chiến lược và thương mại ở châu Á-Thái Bình Dương, trong khuôn khổ Mỹ và các đồng minh của mình cũng đang ứng phó với sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên