05/11/2015 08:08 GMT+7

​Mỹ, Anh khẳng định máy bay Nga bị đánh bom

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức an ninh Mỹ và Anh tuyên bố mọi bằng chứng cho thấy nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh bom chiếc máy bay Nga ở bán đảo Sinai (Ai Cập) cuối tuần trước khiến 224 người thiệt mạng.

Tàn tích máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai - Ảnh: Telegraph

Theo Reuters, một quan chức Mỹ cho biết nguồn tin tình báo nước này đánh giá IS hoặc một nhóm khủng bố có liên quan đã cài bom trên chiếc máy bay Airbus A321.

“Chúng tôi tin rằng một thiết bị kích nổ đã được gài trong hành lý hoặc nơi nào đó trên máy bay” - quan chức này nhấn mạnh.

Tình báo Mỹ đưa ra kết luận này sau khi phân tích các báo cáo tình báo trước và sau vụ rơi máy bay trên bán đảo Sinai. “Đã có nhiều hoạt động ở Sinai khiến chúng tôi chú ý” - quan chức này tiết lộ.

Một quan chức khác ở Washington cũng cho rằng có thể một kẻ ở sân bay Sharm el-Sheikh đã hỗ trợ khủng bố đưa bom lên máy bay.

Có kẻ tay trong ở sân bay

Sân bay Sharm el-Sheikh là nơi chiếc máy bay Nga cất cánh. “An ninh tại sân bay này khá lỏng lẻo. Đó là điều ai cũng biết. Nhưng có thông tin tình báo cho biết có kẻ trong sân bay đã hỗ trợ khủng bố” - quan chức trên khẳng định.

Các quan chức Mỹ cho biết tình báo xác định IS nhúng tay vào vụ rơi máy bay sau khi theo dõi các tin nhắn nhiều thành viên nhóm khủng bố này gửi cho nhau trên mạng internet.

Thông thường IS luôn khoe khoang cách thức tấn công khủng bố, do đó việc nhóm này không tiết lộ cách đánh bom máy bay Nga đã dẫn tới nhiều sự nghi ngờ.

Nhà phân tích khủng bố Paul Cruishank của hãng tin CNN cho rằng có thể IS muốn bảo vệ tay trong ở sân bay Sharm el-Sheikh, nên không khoe khoang cách đánh bom máy bay. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng tuyên bố có thể máy bay đã bị đánh bom.

“Càng có thêm nhiều thông tin, chúng tôi càng lo ngại rằng máy bay đã bị đánh bom” - văn phòng Thủ tướng Cameron cho biết.

Nhà chức trách Anh ra lệnh tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh để đảm bảo an toàn. Chính quyền Ireland cũng thông báo hoãn các chuyến bay đến và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng đưa ra thông điệp tương tự và cho biết nhà chức trách sẽ hỗ trợ các công dân Anh đang có mặt ở bán đảo Sinai. Họ sẽ được di dời đi sau khi Anh thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết tại khu vực này. Các chuyên gia hàng không Anh đã được cử đến Sharm el-Sheikh để đánh giá tình hình an ninh.

Cột mốc khủng bố của IS

Phản ứng lại, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho rằng các biện pháp của chính phủ Anh “quá vội vàng và không cần thiết” do cuộc điều tra còn đang diễn ra. Ông khẳng định chính phủ Ai Cập đã thắt chặt an ninh ở sân bay Sharm el-Sheikh.

Hiện Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đang thăm Anh.  

Sharm el-Sheikh là một khu nghỉ dưỡng ven biển ở cực nam bán đảo Sinai. Máy bay rơi ở vị trí cách đó khoảng 300 km.

Trong vài năm qua, Sinai trở thành chiến trường đẫm máu giữa các tổ chức có quan hệ với IS và an ninh Ai Cập. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và tấn công khủng bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác định nhóm chi nhánh của IS ở Sinai là  Ansar Bayt al-Maqdis là “khủng bố nước ngoài” từ tháng 4-2014. Tình báo Mỹ xác định nhóm này là một trong những chi nhánh hoạt động dữ dội nhất của IS.

Chuyên gia Cruishank cho biết từ trước đến nay, IS không giỏi đánh bom như Al-Qaeda.

Ông cảnh báo việc IS có thể đánh bom một máy bay dân dụng sẽ là cột mốc lớn trong chiến lược khủng bố toàn cầu của nhóm này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên