04/11/2015 11:05 GMT+7

Nga điều tra vụ máy bay chở 224 người rơi ra sao?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà điều tra Nga và Ai Cập sẽ không chỉ phân tích dữ liệu hộp đen mà còn nghiên cứu nhiều bằng chứng khác để xác định nguyên nhân vụ máy bay rơi trên bán đảo Sinai khiến 224 người thiệt mạng.

Ảnh vệ tinh chụp hiện trường vụ máy bay Nga rơi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua các nhà điều tra đã bắt đầu phân tích dữ liệu hai hộp đen của chiếc máy bay xấu số. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết quá trình phân tích sẽ kéo dài từ vài tuần tới vài tháng.

“Chúng tôi có đủ công cụ và chuyên gia để thực hiện điều tra” - ông Kamal khẳng định.

Chiến dịch tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay đã được mở rộng ra phạm vi 40km. “Chúng ta phải kiểm tra từng centimet hiện trường để tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ” - Bộ trưởng Khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov khẳng định. Ông cho biết phía Nga có thể triển khai máy bay không người lái và vệ tinh hỗ trợ tìm kiếm.

Hiện tại có rất nhiều câu hỏi về số phận chiếc máy bay của Hãng hàng không Kogalymavia. Liệu chớp sáng trên không trung ở Sinai mà vệ tinh Mỹ phát hiện là bằng chứng cho thấy máy bay bị đánh bom? Nếu vậy, tại sao các nhà điều tra chưa tìm thấy dấu vết thuốc nổ trên thi thể hành khách?

Dưới đây là danh sách các bằng chứng mà nhóm điều tra phải nghiên cứu.

Rađa

Chiếc Airbus của Hãng Kogalymavia mới cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh để tới St. Petersburg và biến mất khỏi màn hình rađa sau 23 phút. Đài kiểm soát không lưu không hề nhận được tín hiệu cấp cứu.

Trang web hàng không Flightradar24 cho biết nhận được dữ liệu rađa cho thấy chiếc máy bay thay đổi độ cao đột ngột và giảm tốc độ bay đáng kể trước khi biến mất.

Dữ liệu vệ tinh

Vệ tinh quân sự Mỹ phát hiện chớp sáng từ chiếc máy bay Nga trước khi nó rơi xuống đất. Các chuyên gia tình báo đã bác bỏ khả năng máy bay bị tên lửa tấn công. Thông tin mới này cho thấy có thể máy bay đã bị gài bom. Tuy nhiên các quan chức Mỹ cho biết giới chuyên gia đang tìm hiểu những khả năng khác.

Một số nhà phân tích cho rằng chớp sáng có thể do nổ bom, nhưng cũng có thể do động cơ hỏng phát nổ hoặc một lỗi kỹ thuật khiến máy bay bốc cháy trên bầu trời.

Hộp đen

Hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn tin từ Cairo tiết lộ thiết bị ghi âm buồng lái đã thu được các âm thanh lạ vào thời điểm trước khi máy bay biến mất. Trước đó một quan chức Nga khẳng định máy bay vỡ trên bầu trời.

Chuyên gia hàng không Peter Goelz của CNN cho biết âm thanh thu được từ hộp đen có thể giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân máy bay vỡ.

“Từ hộp đen chúng ta có thể xác định được đó là một vụ nổ hoặc tình trạng giảm áp suất trên máy bay và máy bay bị xé vỡ trên không” - chuyên gia Goelz, cựu giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, cho biết.

Hành lý của các nạn nhân vụ rơi máy bay Nga - Ảnh: CNN

Xác máy bay

Ủy ban điều tra của Ai Cập dự kiến sớm hoàn tất việc kiểm tra hiện trường máy bay rơi. Chuyên gia Alan Diehl từng làm việc cho không quân Mỹ cho biết đó là dấu hiệu cho thấy các nhà điều tra sẽ sớm xác định được nguyên nhân thảm họa.

“Máy bay rơi xuống sa mạc, do đó không khó để tìm kiếm hết các mảnh vỡ. Nếu làm nhanh thì có thể sẽ sớm đưa các mảnh vỡ vào phòng thí nghiệm để phân tích” - ông Diehl nói. Báo chí Nga đưa tin đuôi máy bay nằm cách phần còn lại khoảng 5km và không có dấu hiệu cháy nổ. Các nhà điều tra cũng không tìm thấy dấu vết thuốc nổ ở tàn tích máy bay.

Chuyên gia chất nổ Chris Owen thuộc Hãng Alford Technologies cho biết cần phải kiểm tra xác máy bay rất nhanh trong điều kiện khô ráo thì mới có thể tìm thấy dấu vết thuốc nổ.

“Cũng có thể tìm ra bằng chứng rõ ràng trên xác máy bay. Các mảnh vỡ có thể bị cong, thủng, cháy sém…” Chuyên gia Owen cho biết các nhà điều tra chỉ có thể loại bỏ khả năng đánh bom nếu thật sự xác định được nguyên nhân khả dĩ nhất.

Lịch sử bảo dưỡng

Theo Mạng lưới An toàn hàng không, đuôi của chiếc máy bay gặp nạn từng bị va chạm với đường băng khi hạ cánh ở Cairo năm 2001. Khi đó máy bay này thuộc Hãng hàng không Libăng Middle East Airlines.

Đại diện Hãng Kogalymavia xác nhận máy bay từng bị hư hại hồi năm 2001 nhưng đã được kiểm tra an toàn kỹ lưỡng hồi năm 2013.

Bất kỳ vết nứt nào cũng không thể mở rộng ra quá lớn kể từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên chuyên gia hàng không CNN Mary Schiavo cho rằng việc đuôi máy bay bị xé ra khỏi thân, nằm cách xa xác máy bay 5km cho thấy có thể việc bảo dưỡng máy bay sau vụ tai nạn năm 2001 có vấn đề. “Bảo dưỡng yếu kém là quả bom hẹn giờ” - chuyên gia Schiavo nhấn mạnh.

Các nạn nhân

Các nguồn tin y tế từ Cairo cho biết phần lớn thi thể nạn nhân đều còn nguyên vẹn và không có dấu vết cháy. Các nhà điều tra chưa tìm thấy dấu vết chất nổ trên các thi thể.

Hãng tin Tass cũng dẫn nguồn tin từ Nga cho biết các nhà điều tra Nga và Ai Cập chưa phát hiện vết thương do nổ nào trên cơ thể các nạn nhân.

Tuy nhiên chuyên gia hàng không CNN David Soucie cho biết phát hiện đó không giúp loại trừ khả năng máy bay bị đánh bom. Bởi chỉ cần một quả bom rất nhỏ, tạo ra một vụ nổ nhỏ trên máy bay là đủ để làm thân máy bay bị thủng và dẫn tới thảm họa.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên