04/11/2015 21:53 GMT+7

​IS thách Nga giải mã bí ẩn máy bay rơi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-11, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng thách đố Nga và Ai Cập giải mã bí ẩn về chiếc máy bay gặp nạn tại bán đảo Sinai khiến 224 người thiệt mạng.

Người dân Nga dự lễ tưởng niệm các nạn nhân máy bay ở St. Petersburg hôm nay - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong tuyên bố đưa ra hôm nay IS tiếp tục khẳng định nhóm này đã tấn công máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia và thách thức Nga cùng Ai Cập chứng minh điều ngược lại. “Chúng tôi không có nghĩa vụ phải giải thích đã tấn công máy bay như thế nào” - IS nhấn mạnh.

“Hãy chứng minh rằng chúng tôi không hạ chiếc máy bay. Chúng tôi sẽ giải thích rõ cách thức tấn công máy bay theo thời điểm chúng tôi lựa chọn” - IS khẳng định trên mạng xã hội.

Hôm nay, các nhà điều tra Nga và Ai Cập vẫn đang phân tích dữ liệu hai hộp đen máy bay.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi điện cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Hai nhà lãnh đạo cho rằng cần phải thắt chặt an ninh sân bay Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai, nơi chiếc máy bay xấu số cất cánh.

Ông Cameron và ông Sisi thừa nhận vẫn còn nhiều bí ẩn về nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay rơi và điều quan trọng là phải đảm bảo an ninh sân bay này. Mới đây, IS tiếp tục nhận trách nhiệm một vụ đánh bom ở Sinai khiến bốn cảnh sát Ai Cập thiệt mạng.

Trong thời gian qua, chi nhánh của IS ở bán đảo Sinai đã mở chiến dịch ly khai đẫm máu khiến hàng trăm cảnh sát và binh sĩ Ai Cập thiệt mạng.

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng khả năng IS đánh bom máy bay Nga là không lớn, nhưng cũng không thể bị loại trừ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên