12/10/2017 12:28 GMT+7

Mua sắm qua tương tác: mang chợ về nhà bằng công nghệ

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

TTO - Chỉ cần một cú nhấp chuột, một cuộc gọi điện thoại thì tất cả các yêu cầu, từ đơn giản cho đến cầu kỳ nhất của các "thượng đế", đều sẽ được đáp ứng một cách nhanh chóng trong thời công nghệ

Mua sắm qua tương tác: mang chợ về nhà bằng công nghệ - Ảnh 1.

Vợ chồng anh Đinh Thanh Liêm và Nguyễn Thị Lan thường xem các quảng cáo trên kênh HTV Co.op hoặc xem trên Youtube để mua các sản phẩm cần thiết sử dụng trong nhà. - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sự bùng nổ các phương thức bán hàng, từ bán hàng qua điện thoại, trực tuyến, phát trực tiếp (live) trên các mạng xã hội cho đến quay clip video để phát trên kênh mua sắm riêng đã khiến việc mua sắm của các chị em nội trợ trở nên sôi động hơn.

Thích mới coi, tin mới mua

Chưa bước vào nhà, nhưng chị Nguyễn Thủy Anh (Q.1, TP.HCM) vẫn biết giờ này mẹ chị đang làm gì từ nhạc hiệu chương trình đang phát ra trên tivi. "Bà cụ nhà tôi rất thích xem các chương trình bán hàng trên truyền hình. Bà nhớ được nhiều kênh bán từng loại mặt hàng, mấy giờ thì phát sóng, do ai dẫn chương trình", chị Thủy Anh cười khi nói đến sở thích của mẹ mình.

"Phải thừa nhận bán hàng trên truyền hình thông qua các clip quay sẵn vẫn có một sức hút rất lớn đối với những khách hàng ở độ tuổi trung niên, đặc biệt lúc trào lưu này mới xuất hiện và vẫn kéo dài cho đến tận ngày nay" chị Thủy Anh chia sẻ.

Bất chấp phải cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều phương thức bán hàng hiện đại, phù hợp với giới trẻ thông qua sự phát triển chóng mặt của thời đại công nghệ số, "đất sống" của các kênh bán hàng qua truyền hình vẫn đạt được tỉ lệ người xem ổn định, nhất là các kênh có thương hiệu uy tín, độ phát sóng dày.

Theo bà Đặng Hồng Ngọc, phụ trách nhóm dự án Công ty TNHH truyền thông Khôi Minh, để thu hút được người tiêu dùng ở lại được lâu với độ dài phát sóng sản phẩm, không ít chủ đầu tư đã không ngần ngại tăng chi phí đầu tư vào hạ tầng trường quay, mời các người dẫn chương trình "đẹp về dáng, sáng về trí" khi giới thiệu sản phẩm.

"Một người dẫn chương trình duyên dáng, thuần thục khi giới thiệu những tính năng sản phẩm, cộng với góc quay đẹp, hình ảnh, âm thanh sống động, chuyên nghiệp sẽ dễ dàng đánh mạnh vào tâm lý của người xem về độ tin cậy", bà Hồng Ngọc phân tích.

Mua sắm qua tương tác: tiềm năng đầy thách thức

Là thị trường bán lẻ nằm trong top 10 thị trường hấp dẫn nhất thế giới, nên cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều mô hình phát triển bán lẻ luôn được giới kinh doanh tại VN liên tục cập nhật, làm mới trong quá trình hoạt động đầy cạnh tranh hiện nay.

Ông N.T, phụ trách marketing một thương hiệu sữa lớn trong nước cho hay, khi tung bất kỳ sản phẩm nào mới ra thị trường, thì quảng cáo thông qua hình ảnh động, hấp dẫn luôn để lại ấn tượng cho người xem trong lần tiếp cận đầu tiên.

"Những clip quay quảng cáo sản phẩm cũng có thể được xem là một phiên bản khác của việc giới thiệu sản phẩm để bán trên truyền hình. Thông qua truyền hình, hoặc qua mạng xã hội dưới hình thức phát trực tiếp (livestream), doanh nghiệp luôn cảm thấy độ tương tác với người tiêu dùng gần gũi, chân thật hơn", ông N.T bày tỏ.

Đây cũng là lý do khiến Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bắt tay cùng Đài truyền hình TP.HCM (HTV) lập ra kênh mua sắm phát trên kênh số 6 thuộc hệ thống truyền hình cáp HTVC được 6 năm dưới tên gọi HTV Co.op, kể từ lần phát sóng đầu tiên vào tháng 10-2011.

Chọn kênh mua sắm có uy tín, thương hiệu

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (VCA-Bộ Công Thương), mua sắm qua truyền hình thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo thông qua việc quảng cáo sai sự thật, chất lượng hàng không đảm bảo.

Để giảm thiểu các rủi ro này, người tiêu dùng nhất thiết phải chọn kênh mua sắm có uy tín, kèm thương hiệu bảo chứng, cùng cam kết của nhà cung cấp.

Cần xác minh các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua. Tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu ít người biết đến.

Theo ông Nguyễn Châu Huy, giám đốc Công ty Truyền thông Sài Gòn Co.op (SC Media) - đơn vị quản lý kênh HTV Co.op - chọn tôn chỉ trở thành "Kênh mua sắm tin cậy - Đồng hành cùng hàng Việt", tất cả những hàng hoá được giới thiệu trên HTV Co.op đều có sự chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo về chất lượng và dịch vụ hậu mãi lâu dài.

Với bốn ngành hàng chính là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc, đồ dùng, hơn 1.000 mặt hàng được HTV Co.op giới thiệu khi phát sóng đều có đầy đủ các giấy phép, từ công bố tiêu chuẩn hợp quy, công nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ cho đến kết quả kiểm tra tiêu chuẩn cơ sở sản xuất, đảm bảo sản phẩm không ảnh hưởng sức khoẻ người tiêu dùng.

"Mỗi ngày, có hàng trăm lượt khách hàng ngồi nhà chọn lựa các loại thực phẩm dinh dưỡng, đồ dùng gia đình, cho đến các mặt hàng may mặc và mỹ phẩm cao cấp trên HTV Co.op. 

Tất cả các sản phẩm sau khi mua được giao hàng tận nơi tại TP.HCM trong vòng 24 tiếng đối với các mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng và trong vòng 48 tiếng đối với các mặt hàng còn lại. Các khách hàng có thẻ thành viên và thẻ VIP khi đặt hàng tại HTV Co.op cũng sẽ được hưởng các ưu đãi tích điểm như khi mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart", ông Châu Huy thông tin.

Chưa hết, để "níu" được khách hàng lâu hơn ở kênh mua sắm độc đáo này, HTV Co.op còn chủ động duy trì kết nối với các khách hàng đã mua sản phẩm của chương trình thông qua việc bảo trì, bảo hành định kỳ, cùng các "chiêu" chăm sóc khách hàng "tận răng".

Chăm sóc khách hàng qua trang web, mạng xã hội

Trang web www.coophomeshopping.vn. đang có nhiều chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn với những ngành hàng chính: Thực phẩm, may mặc, đồ dùng và hóa mỹ phẩm.

Các ưu điểm của website: cập nhật mọi hàng hoá và chương trình khuyến mãi mới hàng tháng; các khách hàng không lắp đặt cáp HTVC vẫn có thể xem miễn phí và trực tuyến kênh HTV Co.op tại website, link xem: http://coophomeshopping.vn/module/blocktvonline/tvonline;

Cây thư mục ngành hàng đa dạng; nhiều mặt hàng, thông tin đầy đủ, hình ảnh minh hoạ rõ ràng; nhiều chương trình khuyến mãi đa dạng; khách hàng có thể chat trực tuyến với Trung tâm Chăm sóc khách hàng;

Khách hàng có thể tùy chọn thanh toán trực tuyến trước khi mua hàng, hoặc chọn thanh toán khi nhận hàng; khách hàng không nhận được cẩm nang mua sắm có thể xem trực tiếp tại website, hoặc download về máy tính: http://coophomeshopping.vn/cam-nang-mua-sam?id=29; tương tác và hỗ trợ qua lại với khách hàng trên kênh Facebook: www.facebook.com/KenhMuaSamTinCay.

Mua sắm qua tương tác: mang chợ về nhà bằng công nghệ - Ảnh 4.

Bà Phạm Thị Nhẫm, đã về hưu, được các con thường xuyên mở xem HTV Co.op trên tivi hoặc laptop để mua các sản phẩm cần thiết sử dụng trong nhà Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khuyến mãi hấp dẫn dịp HTV Co.op "lên" 6

Ngoài chương trình "Mua liền tay trúng ngay giải khủng" dành cho khách mua hàng trị giá từ 1 triệu đồng để có cơ hội nhận được phiếu rút thăm trúng thưởng xe máy Yamaha Grande trị giá 43,99 triệu đồng, hay tủ lạnh Toshiba Inverter trị giá 15 triệu đồng. HTV Co.op còn có chương trình tích điểm nhân đôi cho các ngày thứ Sáu trong tháng 10-2017 dành cho các khách hàng có thẻ thành viên và thẻ VIP. Hoặc tham gia chương trình tích doanh số từ 1 triệu đồng sẽ đổi được Coca-Cola/lốc 6 lon, hay tặng một ly sứ.



QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên