12/07/2008 12:08 GMT+7

Một Krakow lắng đọng thời gian

Bài và ảnh: NAM VINH
Bài và ảnh: NAM VINH

TTO - Nói đến Krakow phần lớn người dân Ba Lan đến bây giờ vẫn ngầm coi đó là thủ đô đích thực, nơi đây cũng là điểm đến số một của khách du lịch khi tới thăm xứ sở "rừng bạch dương sương trắng nắng tràn" (thơ Tố Hữu).

ZpVuAAm2.jpgPhóng to
Tòa thị chính và Cloth hall trên quảng trường trung tâm

Krakow nằm ở phía nam Ba Lan, cách thủ đô Warzawa chừng 250km, nơi sông Vistula - một ưu thế lớn cho thành phố vốn một thời là thủ đô của đất nước này (cho tới 1596) - chảy qua.

Chiều cuối tháng tư nhưng Ba Lan vẫn còn se lạnh. Từ công viên chúng tôi tản bộ trên phố, dọc hai bên là quán xá đông khách qua lại. Băng qua một vành đai cây xung quanh khu phố cổ được trồng từ cách đây hơn 150 năm là đến quảng trường trung tâm thành phố (Rynek Glowný) - quảng trường rộng nhất thời Trung cổ ở châu Âu (200mx200m) được mở ra vào năm 1257.

JVdkvG1E.jpgPhóng to
Cổng thành Florianska điểm đầu của Royal route
U3l0ah5P.jpg
Đối nghịch
wxswDHkU.jpg
Đón du khách là tượng Tadeusz Kosciuszko
N3KPHcwg.jpg
Cửa hàng thực phẩm của người Do Thái từ trước Thế chiến thứ I

Cả nhóm tạt vào thăm Cloth Hall (Sukiennice) dài 108m nằm giữa quảng trường trung tâm, được xây dựng vào thế kỷ 13. Thuở xưa đây là nơi buôn bán vải vóc, quần áo và các mặt hàng thiết yếu, hiện vẫn hoạt động sầm uất, chỉ khác là hàng hóa phần lớn phục vụ khách du lịch.

Tầng một bán đủ các loại mặt hàng là đồ lưu niệm, đặc biệt nhất là đồ trang sức làm bằng hổ phách với đủ các kiểu dáng, hình thù và giá cả (có lẽ do Ba Lan có biển Baltic - nơi có nguồn tài nguyên hổ phách dồi dào). Đặc biệt, trong tòa nhà còn là nơi triển lãm tranh Ba Lan vào thế kỷ 19 ở tầng hai.

Xung quanh quảng trường là hai nhà thờ Mary và St. Adalbert được xây dựng từ trước khi có quảng trường. Xung quanh tòa thị chính và hàng loạt các ngôi nhà màu sắc thật tươi tắn đều có thâm niên trên 500-600 năm.

xHLl4GB2.jpgPhóng to
Tượng rồng phun lửa

Khi chúng tôi đến trời đã xế chiều, nắng vàng xiên làm đổ bóng tháp tòa thị chính lên quảng trường nơi nườm nượp khách du lịch và dân địa phương. Hàng quán nối đuôi nhau là nơi bạn có thể nghỉ chân uống cà phê hay ly bia và ngắm khách bộ hành qua lại cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp các cô gái Ba Lan trong những bộ váy áo hợp thời trang nhất.

Một thú vui khác là ngồi lên những chiếc xe ngựa đóng theo kiểu cổ luôn hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Vừa thả dòng suy tư theo tiếng vó ngựa lọc cọc trên quảng trường vừa được nghe bác lái ngựa kể nào là lịch sử của những ngôi nhà, những lâu đài, nhà thờ, kể về Giáo hoàng John Paul II, về Nicolaus Copernicus và những con người nổi tiếng khác của đất kinh kỳ một thời này...

Cách thư giãn nữa là ngồi dưới chân tượng nhà thơ nổi tiếng Adam Mickiewicz ngắm các họa sĩ làm việc trên quảng trường.

Chiều và tối hôm ấy chúng tôi lang thang trên quảng trường trung tâm và những con phố nhỏ xung quanh. Những con phố tấp nập du khách này thuộc khu phố cổ Krakow, vốn đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới từ năm 1978. Thật xứng danh với sự lựa chọn đó, vì dù bị phá hủy rất nhiều trong Chiến tranh thế giới thứ hai nhưng bằng sự cố gắng vượt bậc, người Ba Lan đã dựng lại một Krakow (ít nhất là khu phố cổ này) như thời hoàng kim huy hoàng nhất.

oNxnA6fz.jpgPhóng to
Cloth hall ban đêm

Chúng tôi dạo trên con đường Royal Route (con đường hoàng gia) để tìm lại những dấu vết của thời xưa cũ, đến với lâu đài Wavel được xây dựng theo kiểu kiến trúc gothic và renaissance, một thời gian dài là nơi ngự trị của nhiều đời vua Ba Lan.

Lâu đài tọa lạc trên đỉnh đồi Wavel, nằm ngoài rìa trung tâm thành phố bên cạnh dòng sông Vistula lững lờ trôi. Đón du khách là bức tượng tướng Tadeusz Kosciuszko, người chỉ huy khởi nghĩa chống quân Nga năm 1794, bên cạnh nơi bán vé vào cửa. Bức tường dọc con đường dẫn lên lâu đài có ghi tên những người hảo tâm góp tiền của để tu sửa lâu đài giữa hai cuộc chiến tranh thế giới.

ePudYdv0.jpgPhóng to
Người Do Thái ở khuKarzimiersz

Trong khuôn viên lâu đài là nhà thờ Cathedral hoành tráng với mái vòm cửa dát vàng óng ánh và các tháp nhà thờ đã ngả màu xanh của oxit đồng sau bao tháng năm tồn tại. Lịch sử nhà thờ này gắn liền với lịch sử Ba Lan và Krakow. Đây là nơi vua chúa Ba Lan làm lễ lên ngôi (37 lần tất cả và lần đầu tiên được diễn ra vào năm 1320 khi Ladislaus Ellenlang lên làm vua), là nơi các công chúa và hoàng tử làm lễ thành hôn và cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của họ, ngay cả sau khi Warzawa đã là thủ đô.

Hoành tráng nhất trong nhà thờ là khu mộ của vua chúa Ba Lan và nhà nguyện Sigismund theo kiến trúc phục hưng là những thứ không thể bỏ qua khi vào thăm nhà thờ này.

Khuôn viên lâu đài với vườn hoa đang độ sung sức, hoa tulip đủ màu khoe sắc với lâu đài hàng trăm năm tuổi mà vẫn không kém phần tráng lệ. Tại đây còn có nhiều phế tích của khu nhà từ thời trung cổ trên đồi Wawel - nơi từng có đến bảy ngôi nhà thờ tọa lạc.

Vào trong lâu đài du khách được thăm nơi ở và làm việc của vua, nơi trưng bày các vật dụng quí giá, phòng trang bị cho kỵ sĩ cũng như triển lãm nghệ thuật Trung Đông, qua đó cảm nhận được phần nào một thời vàng son. Nổi bật hơn cả trong các phòng ở lâu đài này là phòng Sejm, nơi quốc hội Ba Lan họp và là nơi vua diện kiến.

Lâu đài nào cũng gắn với một hoặc nhiều huyền thoại. Lâu đài Wawel cũng không ngoại lệ. Truyện kể rằng khi xưa dân Krakow luôn bị một con rồng quấy nhiễu, chỉ đến khi anh thợ đóng giày Skuba dũng cảm dùng mưu tẩm lưu huỳnh vào một con cừu cho rồng ăn. Ăn xong rồng ta nóng quá không chịu được đã uống quá nhiều nước ở sông Vistula và vỡ bụng mà chết. Sau khi giết chết được rồng vua cha đã gả con gái cho chàng đóng giày Skuba.

Phía dưới lâu đài hiện vẫn còn tượng rồng ngày đêm phun lửa, là nơi trẻ em vui chơi đùa nghịch và du khách chụp ảnh kỷ niệm.

uSnqlR58.jpgPhóng to
Vườn hoa và nhà thờ Cathedral trong khuôn viên lâu đài Wawel

Đến Krakow bạn chớ bỏ qua khu Kazimierz nơi người Do Thái một thời đã sống. Hiện tại bạn có thể đến thăm các nhà thờ Công giáo và Do Thái (synagogue). Chúng tôi thật may mắn khi trên đường lang thang lại gặp được những người Do Thái đang sinh sống tại đây. Nếu đã từng xem phim Schindler List bạn sẽ nhớ lại những cảnh tượng hãi hùng mà quân phát xít Đức đã gây ra cho người Do Thái trên khắp châu Âu nhưng cũng hiểu rằng không phải người Đức nào cũng tàn bạo cả.

Để bớt những ám ảnh sau khi thăm Auschwitz du khách có thể thăm các bảo tàng ở Krakow như Bảo tàng Czartoryski với bức tranh nổi tiếng Dame with hermelin của Leonardo da Vinci. Kết thúc chuyến thăm Krakow bạn nên dành đôi chút thời gian đến với mỏ muối Wieliczka, cách Krakow khoảng 12km, một trong những thắng cảnh thiên nhiên được UNESCO đã đưa vào danh sách di sản thế giới.

Muốn tìm hiểu thêm về Chiến tranh thế giới thứ hai và sự tàn bạo của phát xít Đức thời đó bạn cũng có thể đến thăm trại tập trung lớn nhất châu Âu ở Auschwitz, cách Krakow chừng 60km về phía tây.

Khó ai có thể cầm lòng được khi nhìn thấy những bức ảnh thương tâm hay trực tiếp nhìn thấy những lò thiêu với những ống khói đã hủy diệt mạng sống của hàng trăm nghìn người vô tội.

Nhịp sống hối hả của thời buổi công nghệ vẫn không thể nào tác động đến Krakow - thủ đô xưa cũ ghi đậm quá khứ của Ba Lan. Thời gian vẫn lắng đọng trên mỗi tháp chuông, mỗi phiến đá lát đường, bức tường thành rêu phong và cả trong những tủ kính bán hàng của người Do Thái.

Bài và ảnh: NAM VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên