14/05/2010 09:34 GMT+7

Mong nhân viên xe buýt văn minh hơn

NGUYỄN HIỆP TRÍ (nguyenhieptri@...)
NGUYỄN HIỆP TRÍ (nguyenhieptri@...)

TT - Một lần tôi đi xe tuyến 69 từ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) về đường Vườn Lài (Q.Tân Phú). Khi xe chạy đến đường Lý Thái Tổ, có một xe cũng số 69 bị hư. Tiếp viên xe bị hư đề nghị xe tôi đi nhận khách giùm, liền bị cô tiếp viên xe tôi đang đi chửi thề và mắng té tát.

(Phản hồi phóng sự ảnh “Buýt ơi là... buýt!” - Tuổi Trẻ ngày 9-5)

Mặc dù vậy, tài xế vẫn rước hết khách của xe bị hư. Suốt đoạn đường, cô ta liên tục buông ra những lời khó nghe. Chạy đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trên đường Lý Thái Tổ thì có một thanh niên lên xe. Sau khi lên xe, anh này hỏi là xe có chạy qua đường Âu Cơ không, cô tiếp viên tiếp tục mắng: “Có 3.000 (giá vé xe buýt) mà đòi đưa rước tận nhà hả? Muốn được đưa rước thì đón taxi mà đi”. Người thanh niên đành im tiếng.

Do trước đó mọi người đã nghe cô ta chửi nên cũng đành im cho qua chuyện. Thú thật, sau chuyến xe đó tôi không dám đi xe buýt nữa. Lúc đó tôi cũng muốn gọi điện thoại góp ý lắm, nhưng với thái độ hung hăng của cô tiếp viên, không biết tôi có phải là nạn nhân tiếp theo của cô ta không. Vậy thì bao giờ văn minh của người phục vụ mới được cải thiện?

Tôi là người ở quê vào TP học tập sau đó làm việc, nay đã được mười năm và xe buýt là phương tiện sử dụng hằng ngày của tôi. Thật tình mà nói nghề lái xe và phụ xe buýt cũng giống như “làm dâu trăm họ“ vậy, thật khó mà làm hài lòng tất cả mọi người. Thiết nghĩ bạn nào phê phán xe buýt hãy thử làm tiếp viên hay tài xế xe buýt một hôm xem sao. Tôi cam đoan rằng bạn không làm nổi dù chỉ một ngày. Đi xe buýt có đủ thành phần, các tầng lớp của xã hội, từ kỹ sư, bác sĩ đến công nhân, nông dân... Vậy các bạn có đủ kinh nghiệm và kiến thức để phục vụ tất cả mọi người như thế không?

Bạn hãy trả lời câu hỏi này trước khi phê phán nhân viên xe buýt. Tôi nghĩ, để xe buýt văn minh, lịch sự thì người đi xe buýt rất quan trọng. Nếu người đi xe chấp hành tốt nội quy trên xe, không ồn ào, nói tục, ăn uống làm mất vệ sinh... thì làm sao nhân viên xe buýt có những lời nói khiếm nhã. Nếu bạn chấp hành tốt, nhân viên xe buýt sai, bạn có thể nói trực tiếp với họ lúc đó. Tôi nghĩ họ sẽ chấp nhận nếu bạn đúng, vì trên xe buýt còn nhiều người khác nữa, bạn không hề gì phải sợ, nếu không bạn có thể phản ảnh đến tổng đài. Tôi thấy hầu hết nhân viên xe buýt đều xem xe buýt là ngôi nhà thứ hai của họ. Tất nhiên, cũng có những trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”.

NGUYỄN HIỆP TRÍ (nguyenhieptri@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất