14/02/2016 10:34 GMT+7

Mong manh thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hy vọng về việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria trở nên mong manh khi ngoại trưởng Nga ước lượng tỉ lệ thành công của nó chỉ là 49%.

Các quan chức ngoại giao của Pháp, Nga, Đức và Ukraine (từ trái sang phải) tại Hội nghị an ninh Munich, Đức - Ảnh: AP
Các quan chức ngoại giao của Pháp, Nga, Đức và Ukraine (từ trái sang) tại Hội nghị an ninh Munich, Đức - Ảnh: AP

Theo CTV News, khả năng để thỏa thuận ngừng bắn có thể thực thi trong một tuần nữa càng khó khăn hơn khi lực lượng quân đội chính phủ Syria đã và đang siết chặt vòng vây tại các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng tại Aleppo.

Cùng với đó, những nhận định và phát ngôn mạnh mẽ từ ngoại trưởng Mỹ John Kerry càng cho thấy mối bất đồng sâu sắc vẫn đang rất dai dẳng giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria.

Một thông tin nữa cũng làm gia tăng thêm tình thế phức tạp tại Syria là việc ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ phối hợp với Saudi Arabia mở chiến dịch tấn công bộ binh nhằm vào lực lượng IS tại Syria như truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 13-2.

Trước đó ngày thứ sáu, 12-2, các nhà ngoại giao từ các nước có liên quan tới cuộc nội chiến 5 năm ở Syria gồm Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Saudi Arabia đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời sẽ diễn ra trong tuần tới.

Tuy nhiên chính các quan chức ngoại giao này cũng thừa nhận ngay từ đầu về thách thức của việc biến những cam kết trên giấy thành kết quả thực tế là rất khó khăn.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông ước lượng khả năng thành công thực tiễn của thỏa thuận ngừng bắn tại Syria là 49%. Ông Lavrov cũng nói Nga vẫn còn rất nghi ngờ về những ý định của Mỹ.

Theo ông Lavrov, mọi hoạt động hợp tác quân sự hàng ngày giữa Nga và Mỹ nói riêng là phương tiện chính để đảm bảo cho công tác cứu trợ nhân đạo và chấm dứt những giao tranh tại Syria.

Nhưng ngoại trưởng Nga phàn nàn rằng những hoạt động phối hợp đó giữa hai nước đã không thể đi xa hơn ngoài những thỏa thuận tránh đụng độ trên không.

Ông Lavrov nói: “Nếu chúng ta tiến gần hơn tới các mục tiêu thực tiễn của một thỏa thuận ngừng bắn thì không có sự phối hợp quân sự nào lại không hiệu quả”.

Ngoại trưởng Nga cho rằng những quan điểm của giới quan chức Mỹ đưa ra đều gây ấn tượng rằng mục tiêu của họ là muốn Nga dừng các hoạt động quân sự tại Nga trong khi các hoạt động của liên quân do Mỹ chỉ huy vẫn tiếp tục.

Ông Lavrov nói: “Mặc dù chúng tôi đều cùng đang tiến hành chiến dịch chống lại những tổ chức mà Hội đồng bảo an Liên hợp quốc gọi đó là những tổ chức khủng bố”.

Sau những đánh giá bi quan của ngoại trưởng Nga, ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cũng là người đã đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn với ông Lavrov và những quan chức khác, đã nói “chúng ta sẽ làm cho thỏa thuận này được thực thi”.

Dù vậy trong bài phát biểu trước đó của ông Kerry ngày 13-2 trước Hội nghị an ninh Munich, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh những xung đột dai dẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Syria.

Ông Kerry tiếp tục nhắc lại những cáo buộc nói rằng các đợt không kích của Nga tại Syria đã không nhằm vào khủng bố mà nhằm vào những tổ chức nổi dậy ôn hòa vốn được Mỹ và các đối tác châu Âu cũng như Ả rập ủng hộ.

Ông Kerry cũng nói nếu thỏa thuận ngừng bắn tạm thời được thực thi theo đúng khung thời gian đã định, Nga sẽ phải thay đổi các chiến thuật đã và đang áp dụng của họ.

Trong diễn biến liên quan, đài CNN vừa công bố nội dung cuộc phỏng vấn của họ với ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir, theo đó, ông Adel al-Jubeir nêu quan điểm, nếu quá trình dàn xếp chính trị tại Syria thất bại, tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, sẽ phải bị loại bỏ “bằng bạo lực”.

CNN dẫn lời ngoại trưởng Saudi Arabia: “Tôi tin rằng ông Bashar al-Assad yếu ớt và tôi tin là ông ấy phải chấm dứt cương vị. Ông Bashar al-Assad phải ra đi - không còn nghi ngờ gì về điều đó. Hoặc ông ấy phải ra đi theo một quá trình chính trị hoặc ông ấy phải bị loại bỏ bằng bạo lực”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên