22/03/2015 08:01 GMT+7

​Mở lời với Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ba bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật gặp nhau lần đầu tiên sau gần ba năm tại Seoul hôm qua trong một nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng trong khu vực bắt nguồn từ các tranh chấp trong khu vực và trong lịch sử.

Từ phải qua: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida chụp ảnh lưu niệm tại Seoul - Ảnh: Reuters

AFP cho biết cuộc họp không thiết lập chương trình nghị sự, nhưng bộ trưởng ba nước có thể tập trung vào những vấn đề ít nhạy cảm như môi trường hay giảm thiểu nguy cơ thảm họa.

Trong khi đó, Reuters khẳng định vấn đề tham gia Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng năm ngoái đã được nêu ra. Theo một quan chức ngoại giao Hàn Quốc, phía Hàn Quốc khẳng định sẽ xem xét vấn đề này sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ hi vọng Hàn Quốc tham gia AIIB.

Theo Reuters, Nhật chưa bày tỏ ý định tham gia ngân hàng này nhưng Bộ trưởng Vương Nghị tỏ ra rất tự tin: “Nhật là một phần quan trọng của châu Á và chúng tôi có thể hợp tác cùng nhau”.

Theo AFP, các quốc gia Đông Bắc Á dù có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ nhưng nhìn chung vẫn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến lịch sử khi Nhật biến bán đảo Triều Tiên thành thuộc địa cũng như chiếm nhiều khu vực của Trung Quốc trong Thế chiến thứ 2.

Tuy nhiên cựu quan chức ngoại giao Hàn Quốc Jun Ok Hyun cho rằng các lãnh đạo ngoại giao ba bên không thể bỏ qua những căng thẳng tiềm ẩn.

“Chừng nào mà những vấn đề lịch sử không được giải quyết thỏa đáng thì bất kỳ cuộc gặp gỡ nào, bao gồm hội nghị giữa ba lãnh đạo sẽ không có gì khác ngoài những cái bắt tay và những tấm hình chụp” - ông Jun nhận định.

Trong khi đó Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết cả ba nước đều đồng thuận về sự cần thiết phải hợp tác trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Việc nối lại hội nghị thường niên ba bên nhóm lên hi vọng giải quyết những căng thẳng tồn tại giữa Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc, mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo ba nước có thể diễn ra vào cuối năm nay.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên