08/06/2015 16:57 GMT+7

Hàn Quốc trấn an dư luận về đại dịch MERS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-6, chính quyền Hàn Quốc cho biết lại có thêm một người dân nước này thiệt mạng vì virút MERS. Dù vậy các chuyên gia nhấn mạnh sẽ không xảy ra đại dịch tại Hàn Quốc.

Học sinh một trường tiểu học ở Seoul được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết nạn nhân thiệt mạng là một cụ già 80 tuổi. Cụ qua đời vào buổi sáng tại một bệnh viện ở Daejeon, cách thủ đô Seoul khoảng 140 km về phía nam. Như vậy, đến nay ở Hàn Quốc đã có 87 ca lây nhiễm và sáu người chết.

Dịch MERS đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động xã hội ở Hàn Quốc. Hai chuỗi siêu thị lớn E-Mart và Lotte Mart đều thông báo doanh số bán hàng giảm tới 12%. Các rạp chiếu phim và công viên giải trí cũng than vãn về tình trạng số vé bán ra sụt giảm mạnh.

Dịch MERS đang gây hoang mang tại Hàn Quốc khi 2.500 người bị cách ly và gần 2.000 trường học phải đóng cửa. Tuy nhiên các chuyên gia y tế quốc tế nhấn mạnh nguy cơ MERS gây đại dịch ở Hàn Quốc là không lớn, bởi virút này không dễ lây lan từ người sang người như “em họ” SARS.

“Khả năng dịch lây lan trên diện rộng ở Hàn Quốc là không cao - AFP dẫn lời chuyên gia sinh học Ho Pak-Leung thuộc ĐH Hong Kong dự báo - Sẽ chỉ có tình trạng lây lan ở cấp độ thấp”. Nhiều chuyên gia khác cũng có nhận định tương tự.

Hiện tại tất cả các trường hợp lây nhiễm tại Hàn Quốc đều xảy ra tại các bệnh viện. Mới đây chính quyền Hàn Quốc tuyên bố sẽ phạt bất kỳ người bị cách ly nào 3 triệu won (2.670) nếu vi phạm các quy định về cách ly. Tuy nhiên đã có một số trường hợp người bị cách ly lẻn ra khỏi nhà.

Ông Chung Eun-Kyung thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) yêu cầu người bị cách ly ở trong phòng một mình và cần phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Các trường học vẫn còn mở cửa kiểm tra nhiệt độ cơ thể mọi học sinh và buộc những em bị sốt dù nhẹ về nhà. Cô Lee Hyun-Shil, một phụ huynh sống ở Seoul, than thở: “Tôi không thể tưởng tượng tình trạng này xảy ra ở Hàn Quốc. Tôi rất lo sợ, thậm chí không biết đi tàu điện ngầm có an toàn không” - cô Lee nói. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên