Xe
27/05/2023 09:01 GMT+7

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào?

Kết hợp toàn bộ những tính năng ngốn pin nhất có thể khiến tầm vận hành của xe điện giảm tới 16km trong một giờ chạy.

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 1.

Cách lái và thói quen sử dụng xe điện sẽ ảnh hưởng đến tầm vận hành thực tế so với thông số nhà sản xuất đưa ra - Ảnh: Octopus Energy

Một trong những mối bận tâm lớn nhất của người dùng khi chuyển sang sử dụng xe điện là tầm vận hành. Nhiều người quan ngại họ có thể mắc kẹt bên đường với một cục pin không còn điện. Do đó, tìm ra những tính năng gây hao pin nhất là điều đáng để tâm với các chủ sở hữu xe điện.

Gridserve, công ty vận hành các trạm sạc ở Anh, đã công bố danh sách các tính năng này, dựa trên tính toán từ dữ liệu về xe, tính năng công nghệ của nhà sản xuất, tính toán năng lượng tiêu thụ rồi từ đó chuyển đổi sang quãng đường đi được.

Rõ ràng, lái xe là hoạt động tốn pin nhất. Nhưng tài xế có thể tiết kiệm được một chút khi sử dụng phanh tái tạo và duy trì tốc độ thấp. Theo tính toán, trong một giờ đi đường, xe điện ở tốc độ 96km/h sử dụng năng lượng ít hơn 13% so với cùng mẫu xe đó ở tốc độ 113km/h.

Ngoài ra, hạn chế sử dụng những tính năng dưới đây cũng giúp tiêu tốn ít điện hơn. Nếu bật toàn bộ các tính năng trên thì tầm vận hành sẽ giảm 16km mỗi giờ chạy xe.

Điều hòa không khí: Tiêu hao 12km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 2.

Điều hòa không khí, đặc biệt là máy lạnh, là tính năng tiêu hao pin nhanh nhất. Gridserve khuyến cáo hãy làm mát bằng cách mở cửa sổ nhiều nhất có thể, thay vì cứ lên xe là bật điều hòa - Ảnh: South Bay Hyundai

Hệ thống sưởi: Tiêu hao 9km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 3.

Thay vì sử dụng máy sưởi toàn bộ cabin, sử dụng các tính năng làm ấm cục bộ sẽ tiết kiệm năng lượng hơn, chẳng hạn sưởi kính, vô lăng, ghế, gương chiếu hậu… - Ảnh: Lexus

Hệ thống thông tin giải trí: Tiêu hao 0,64km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 4.

Tất cả ô tô điện mới đều có màn hình thông tin giải trí và một số mẫu xe cao cấp hơn - như chiếc SUV Mercedes-Benz EQS trong hình - có màn hình lớn đòi hỏi nhiều năng lượng. Đối với một chiếc ô tô điện trung bình, sử dụng màn hình thông tin giải trí sẽ làm giảm 0,64km mỗi giờ xe chạy - Ảnh: Mercedes-Benz

Ghế sưởi: Tiêu hao 0,48km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 5.

So với bật máy sưởi, ghế sưởi ít hao pin hơn, nhưng nếu tất cả ghế đều được làm ấm thì cũng sẽ tương đối hao pin - Ảnh: BMW

Dàn âm thanh: Tiêu hao 0,48km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 6.

Dù được liên kết với màn hình thông tin giải trí, dàn loa trong ô tô yêu cầu nguồn điện riêng. Do đó, việc nghe nhạc hay radio sẽ đóng góp thêm một lượng điện năng tiêu thụ - Ảnh: Tesla

Đèn pha: Tiêu hao 0,32km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 7.

Gridserve cho biết tác động lên pin của hệ thống chiếu sáng, dù là đèn pha, đèn sương mù hay đèn ban ngày, là rất nhỏ - Ảnh: BMW

Sưởi kính chắn gió, gương chiếu hậu, vô lăng: Tiêu hao 0,16km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 8.

Tương tự như ghế sưởi, các tính năng sưởi cục bộ khác cũng chỉ tiêu hao một lượng pin nhỏ. So với sử dụng máy sưởi toàn bộ cabin thì sử dụng những tính năng này sẽ tốt hơn nhiều - Ảnh: Ford

Sạc USB: Tiêu hao 0,16km mỗi giờ

Máy lạnh, hệ thống giải trí, đèn pha... tốn pin xe điện như thế nào? - Ảnh 9.

Hầu hết xe điện đều đi kèm với cổng sạc USB cho phép sạc điện thoại và các thiết bị điện khác khi đang di chuyển. Mặc dù có lấy điện từ pin, nhưng tác động rất nhỏ đến tầm vận hành. Tuy nhiên, nếu cắm 4-5 thiết bị một lúc thì sẽ khác - Ảnh: Porsche

Pin xe điện ngày càng Pin xe điện ngày càng 'khổng lồ': CEO Ford cũng ngán

Cuộc đua nhồi nhét pin siêu to vào xe điện siêu lớn đã đạt đến đỉnh điểm, khi ngay cả CEO Ford cũng phải đặt câu hỏi “tại sao”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên