04/11/2015 13:00 GMT+7

Máy bay và nỗi ám ảnh... kẹt xe

LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Không chỉ là nỗi ám ảnh của nhiều hành khách buộc phải ra sân bay, tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường vào sân bay mỗi buổi chiều, đặc biệt là những ngày có mưa lớn, cũng khiến nhiều hãng hàng không dở khóc dở mếu, lịch bay bị đảo lộn 
vì phải chờ khách.

Phương tiện di chuyển khó khăn trên đường Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận) hướng về sân bay Tân Sơn Nhất chiều 5-10 - Ảnh: Thanh Tùng
Phương tiện di chuyển khó khăn trên đường Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận) hướng về sân bay Tân Sơn Nhất chiều 5-10 - Ảnh: Thanh Tùng

Chuyến này trễ, kéo theo nhiều chuyến bay khác cũng trễ theo. Hàng ngàn hành khách bị động, lỡ hết công việc làm ăn, kinh doanh... cũng chỉ vì nhìn thấy nhà ga sân bay mà không thể nào vào được do tắc đường.

Máy bay dừng 155 phút chờ khách

Tối 2-11, nhiều chuyến bay của các hãng hàng không đã ngưng lịch khai thác như kế hoạch để chờ hành khách từ vài chục phút đến hơn 150 phút do đường vào sân bay bị tắc, khách không vào được sân bay. Theo Trung tâm kiểm soát khai thác bay Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), cơn mưa chiều tối 2-11 gây tắc đường và hành khách đến trễ... khiến 19 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ, trong đó có 10 chuyến cất cánh trễ 15 - 20 phút so với lịch.

* Ông Lại Xuân Thanh (cục trưởng Cục Hàng không VN):

Đề nghị xây 3 cầu vượt vào sân bay

Trong cuộc họp với UBND TP.HCM mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị TP tìm biện pháp, trước mắt sẽ có cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo trật tự, phân luồng khu vực trước sân bay. Về lâu dài, cảng vụ cũng đã đề xuất làm ba cầu vượt dành cho hành khách vào sân bay nhằm giảm lưu lượng đi lại trên đường Trường Sơn ở trước sân bay.

Trễ nhất là chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Lạt, trễ tới 155 phút (2 giờ 35 phút) so với lịch cất cánh. Chuyến bay này lẽ ra phải cất cánh từ 19g55 nhưng mãi đến 22g30 mới cất cánh. Nhân viên mặt đất của ca trực cũng phải ở lại sân bay để chờ giải quyết hết hành khách của chuyến bay này mới về. Đại diện một hãng hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thay vì đóng quầy làm thủ tục 40 phút trước giờ cất cánh thì “chúng tôi mở quầy xả láng luôn vì máy bay trống nên phải chờ khách lên hết”.

Toàn bộ các quầy làm thủ tục phải chờ cho khách lên máy bay đủ số lượng mới đóng quầy. Các chuyến bay chờ quá lâu vì khách đến trễ nên nhân viên mặt đất buộc phải chuyển khách sang chuyến bay kế tiếp. VNA cho biết có những hành khách bay từ TP.HCM đi Huế trên chuyến bay VN 1370 xuất phát lúc 19g ngày 2-11 nhưng vì kẹt xe đến sân bay muộn đã được hãng chuyển sang bay chuyến bay sớm nhất vào 7g30 sáng 3-11.

Thật ra, việc máy bay phải thay đổi lịch khởi hành để chờ hành khách đến không phải là mới vì chuyện tắc đường vào sân bay vào buổi chiều tối, đặc biệt là những ngày mưa lớn, đã xảy ra từ nhiều năm nay và ngày càng có xu hướng trầm trọng hơn. Cán bộ trực điều hành của một hãng hàng không than thở: “Cứ chiều mà thấy mưa là coi như hôm đó ca làm việc chắc chắn sẽ phải thay đổi”. “Chẳng hạn chiều 2-11, khi chúng tôi đang họp trực tuyến bàn về công tác điều hành thì cơn mưa đổ ập xuống, cuộc họp phải tạm ngưng để các nhân viên chia nhau phục vụ khách đến sân bay trễ” - vị này kể.

Chẳng lẽ “cõng khách vào sân bay”?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết rất đau đầu khi chưa có giải pháp gì để tạo lối thông thoáng cho hành khách vào sân bay, đặc biệt khi trời mưa lớn vào chiều tối. “Chúng tôi vẫn nói đùa rằng chẳng lẽ cùng nhau cõng khách vào nhà ga, vì có đường đâu để cho xe chạy?” - vị này nói. Theo vị này, đến 20g đường vào sân bay vẫn tắc, thậm chí là hỗn loạn giao thông khi trời mưa, khách còn đâu đó trên đường vào sân bay.

“Tôi đứng ở nhà ga nhìn dòng người bỏ taxi, lếch thếch kéo vali ướt nhem vào nhà ga đứng cởi giày cho nước chảy ra mà không thể nào làm gì khác” - ông này kể lại. Theo vị này, quy hoạch của TP đẩy nút giao thông vào sát cửa ngõ sân bay chắc chắn sẽ gây tắc nghẽn, sân bay đã kiến nghị nhiều lần với TP nhưng vẫn chưa có gì thay đổi. “Các đoàn ngoại giao, nguyên thủ quốc gia đến TP này nhìn thấy cảnh này chẳng biết họ nghĩ gì” - vị này chia sẻ.

Kẹt xe, tắc đường vào sân bay không chỉ là nỗi ám ảnh của hành khách lẻ mà với các đoàn khách du lịch, đặc biệt các đoàn khách đi nước ngoài. Trao đổi với Tuổi Trẻ, các công ty du lịch cho biết nếu lịch khởi hành rơi vào buổi chiều tối, việc bắt buộc đối với khách là đến sân bay thật sớm. Với các chuyến bay quốc nội, không bay được chuyến này còn có thể chuyển sang chuyến khác. Nhưng với các chuyến bay quốc tế, thường chỉ có một chuyến/ngày, đặc biệt là các chuyến bay đi châu Âu, Mỹ thì lỡ chuyến có nghĩa là phải dời lại ngày hôm sau với chi phí: hoàn đổi vé, phạt, khách sạn, ăn ở... bị đẩy lên rất nhiều.

Tổng giám đốc Công ty Phoenix Lê Tuấn Linh cho biết quy định của công ty là đưa khách ra sân bay ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành. Nhiều khách cũng phàn nàn là ra quá sớm, sân bay lại không có nhiều dịch vụ giải trí để giết thời gian. Tuy nhiên, khi cân nhắc giữa khả năng bị kẹt lại giữa biển người và các loại phương tiện ở ngay cửa ngõ sân bay với việc mất thêm thời gian chờ ở nhà ga sân bay, nhiều khách đành chấp nhận.

Sau khi mắc kẹt trên đường ra sân bay đi Hà Nội trong cơn mưa chiều 2-11, ông N.L.Đ.H. - một doanh nhân tại TP.HCM - cho biết nếu không có việc buộc phải bay từ chiều tối, tới đây ông sẽ chọn bay sớm hơn để tránh kẹt xe, lỡ chuyến bay. Trường hợp không còn lựa chọn khác, ông đành đi xe ôm trong cơn mưa để có mặt ở sân bay mà không ảnh hưởng đến công việc làm ăn của mình. “Đã thấy trời mưa thì bằng mọi giá phải ra sân bay thật sớm, còn không chấp nhận phải dời lại công việc, đàm phán với đối tác để đi ra trễ hơn dự định mà thôi” - ông Đ.H. đúc kết.

LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên