Những vẻ mặt mệt mỏi trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đường Âu Cơ), các phương tiện nhích từng chút một trên đường chiều tối 17-10 - Ảnh: Thanh Tùng |
Khu vực nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa và nút giao thông Trường Chinh - Âu Cơ cũng là hai khu vực kẹt xe gây không ít khó khăn cho người dân TP.
Ngày ngày hàng vạn dân Sài Gòn mệt mỏi vượt nút giao thông An Sương gặp ngay ách tắc ở nhiều đường ngang có đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Chinh là khu vực giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ Tân Quý về ngã tư Bảy Hiền.
Không chỉ có người đi xe từ An Sương về ngã tư Bảy Hiền khổ sở khi qua đoạn đường này mà chiều ngược lại từ trung tâm TP ra cũng chán chường không kém.
Rồi tại nút giao thông Trường Chinh - Âu Cơ thì xe từ đường Âu Cơ ra Trường Chinh - còn gọi là ngã ba Bà Quẹo - xếp hàng nối đuôi nhau nhúc nhích.
Đồng thời xe đi đường Tân Kỳ Tân Quý và đường Tân Sơn Nhì ra đường Trường Chinh ở đoạn 700m này cũng vừa phải “vừa đi vừa đậu” mới thoát qua nơi này.
Mở rộng đường...
Nguyên nhân chính là mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này quá cao vì đường Trường Chinh là trục đường giao thông chính của TP.HCM. Trong khi đó mặt đường đoạn này quá hẹp, không đáp ứng nhu cầu xe lưu thông nên dòng xe xếp hàng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài.
Xe cộ kẹt dính nhau trên đường Trường Chinh giao với đường Cộng Hòa ngày 13-10 - Ảnh: THANH TÙNG |
Hầu hết bạn đọc cho rằng cần phải điều chỉnh giao thông, mở rộng ngay nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa và nút giao thông Trường Chinh - Âu Cơ để giải quyết ùn tắc giao thông.
Bạn đọc Duy Đào đề xuất chi tiết: “Các giao lộ trên đường Cộng Hòa nên có sự điều chỉnh cho phép trộn làn ở gần giao lộ với tốc độ chậm, không để ôtô quẹo phải làm ùn tắc xe hai bánh đi thẳng (giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám), không để xe hai bánh cắt ngang đầu dòng ôtô đi thẳng để thực hiện rẽ trái, quay đầu (ngã ba Cộng Hòa - Út Tịch).
Chúng ta cũng cần thử thêm giải pháp đèn điều khiển hướng lưu thông: đèn xanh cho 1 hướng đi thẳng thì phía đối diện phải có đèn đỏ cho xe rẽ trái, xe quay đầu tại giao lộ. Lắp băngrôn khuyến nghị người lưu thông kiên nhẫn dừng chờ theo hướng dẫn của lực lượng CSGT, đèn giao thông”.
Nhiều bạn đọc cũng đồng tình với Sở GTVT về việc cấm ôtô quẹo trái từ đường Trường Chinh (hướng từ đường Âu Cơ đến Cộng Hòa vào đường Tân Kỳ Tân Quý). Đường Tân Kỳ Tân Quý: cấm ôtô quẹo trái từ 6g-9g và từ 16g-19g từ đường Huỳnh Văn Gấm vào đường Tân Kỳ Tân Quý và cấm ôtô quẹo trái từ 6g-9g và từ 16g-19g từ đường Tân Kỳ Tân Quý vào hẻm 26 Tân Sơn Nhì. Đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý - đường Trường Chinh theo đúng lộ giới, kết hợp điều chỉnh tổng thể giao thông tại khu vực.
Mạnh xe nào xe nấy vượt thoát từ đường Âu Cơ đi Trường Chinh chiều tối 17-10 - Ảnh: Thanh Tùng |
Phải đưa các cơ quan hành chính ra khỏi trung tâm
Mỗi năm đều có thêm hàng nghìn HS-SV học tập trong nội thành, hàng trăm lao động tăng thêm, các khu đô thị, thương mại, tòa nhà cao tầng đua nhau mọc và đường sá vẫn như thế...
Hầu hết bạn đọc đều bức xúc câu chuyện các chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, rồi cơ sở thương mại cứ đua nhau mọc lên tại các khu vực trung tâm thành phố vốn đang quá chật chội, khiến nạn kẹt xe ở những nơi này trầm trọng thêm.
Theo các bạn đọc, nguyên nhân căn cơ hơn là người ngày một đông nhưng đường vẫn hẹp, giống như một ly nước đang đầy. Nếu rót thêm nước dù rất ít ly cũng sẽ tràn. Nếu không rót mà tay cầm ly chỉ rung nhẹ, nó cũng tràn.
Nếu bây giờ có tăng cường CSGT, mở rộng đường (mà không thể mở rộng mãi được) thì cũng giải quyết phần ngọn.
Giải pháp căn cơ là phải làm giảm nước trong ly xuống ngưỡng an toàn hơn, bằng cách ngừng cho xây các tòa nhà cao tầng trong khu trung tâm, rải các tòa nhà đó ra khu lân cận.
Di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học... ra ngoại thành.
Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ di dời, hạn chế tối đa việc tập trung cơ quan, xí nghiệp, trường đại học, bệnh viện ở khu trung tâm. Dời các khu công nghiệp và xưởng sản xuất ra cách địa phận TP 20km.
Song song đó mới áp dụng thêm các giải pháp "ngọn" khác như mở rộng đường, tăng cường CSGT, tuyên truyền giáo dục ý thức, xây thêm cầu vượt, điều chỉnh luồng xe cộ...
Ngoài ra nhiều bạn đọc cùng kiến nghị xoay quanh việc nên quy hoạch lại các tuyến xe buýt theo hướng hạn chế tối đa việc các tuyến xe buýt chạy chồng chéo nhau trên các tuyến đường. Tính toán mặt cắt đường để bố trí kích cỡ xe buýt chạy phù hợp, hạn chế tối đa việc quẹo ở các giao lộ.
"Cần gấp rút xây dựng hiện đại các đô thị vệ tinh xung quanh TP.HCM như đã tính toán, không nên tiếp tục xây thêm cao ốc hay các công trình trọng điểm ở khu vực trung tâm TP cũ, "đất vàng" hay "đất bạc" gì đó nữa!
Các tuyến đường từ các tỉnh vào TP.HCM dễ dàng hơn bao giờ hết thì lượng người đổ về hằng ngày, hằng tuần ngày càng nhiều là điều tất yếu. Nếu cái gì hay, tốt như bệnh viện, trường đại học, khách sạn, sân bay, bến xe... đều tập trung ở khu vực nội đô TP như hiện giờ thì kẹt xe khủng khiếp là điều quá dễ hiểu!" - bạn đọc Lê Nguyên nói.
Điểm nóng kẹt xe ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Bình): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận